Page 14 - วารสารมุมสรรพากร ปีที่ 9 ฉบับที่ 99 | มกราคม 2564
P. 14
มุมสรรพากร สื่อมวลชน ส่ือมวลชน การนําาเสนอข่าวสารของส่ือมวลชนน้ัน นอกจากจะใช้ กลยุทธ์การส่ือสารในภาวะวิกฤตแล้ว จะต้องทบทวนบทบาท และหนา้ ท่ีของส่อื โดยจะต้องคําานงึ ถึงจรยิ ธรรมและจรรยาบรรณ ร่วมด้วย ต้องไม่นําาเสนอข่าวสารเกินเลย และไม่ให้ความสําาคัญ หรือตอกย้ำาพฤติกรรมที่เลวร้าย จนอาจทําาให้สถานการณ์แย่ลง หรอื เกดิ การเลยี นแบบในอนาคต รวมทง้ั การนาํา เสนอขอ้ เทจ็ จรงิ นน้ั หากต้องการแสดงความคิดเห็น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เคารพในสิทธสิ ่วนบุคคลและศักด์ิศรีความเป็นมนุษย์ จะช่วยให้ สถานการณ์คลี่คลายไปในทางท่ีดี การสื่อสารภายในองค์กร การส่ือสารภายในองค์กร เม่ือเกิดภาวะวิกฤต ทุกคนในองค์กรต้องการข้อมูลท่ีถูกต้องทันเหตุการณ์ รวมทั้งวิธี การแก้ปัญหาและการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดข้ึน การส่ือสารภายในองค์กรจึงมีความ สําาคัญอย่างย่ิงในภาวะเช่นน้ี ท่ีจะทําาให้ทุกคนในองค์กรทราบข่าวสารอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เพ่ือจะได้มีการปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน และสร้างความเช่ือมั่นว่า องค์กรมีการบริหารความ เส่ียงเพ่ือรับมอืกับภาวะวิกฤตดังกล่าวได้ สิ่งแรกที่ทุกองค์กรต้องทําาเม่ือเกิดภาวะวิกฤต คือ ต้องไม่ต่ืนตระหนกจนเกินไป และ ทําาตามแผนงานบริหารจัดการในภาวะวิกฤตทันที หน่ึงในแผนงานบริหารจัดการในสถานการณ์ น้ัน ๆ จะต้องมีการวางแผนเกี่ยวกับการส่ือสารไว้ โดยเฉพาะเร่ืองการส่ือสารภายในองค์กร ต้องมีกลยุทธ์การส่ือสารท่ีมีประสิทธิภาพ เพ่ือป้องกัน ความสับสนของข้อมูลและไม่ให้เกิดการส่ือสารที่ ผดิพลาด สําาหรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นหัวใจสําาคัญในการ ส่ือสาร นอกจากจะต้องมีเน้ือหา (Content) และ ใจความสําาคัญ (Key Message) ที่กระชับและชัดเจน เพ่ือส่ือสารได้ถูกต้องและตรงกลุ่มแล้ว ในภาวะวิกฤตน้ี ควรนําาเสนอเน้ือหาที่ทุกคนในองค์กรกระหายที่จะรู้ เช่นแผนหรือนโยบายในภาวะวิกฤตกลยุทธเ์ชิงปฏิบัติ หรือแนวทางการรับมือกับสถานการณ์น้ัน หรือ แผนฟ้ืนฟูหลังภาวะวิกฤตเปน็ต้นเพ่ือทุกคนในองค์กร จะได้ทราบและร่วมมือกันฝ่าฟันภาวะวิกฤตน้ัน ไปด้วยกัน 14 RD Society+ Feature+ Story Sharing+