เมนูปิด

โครงการถวายเทียนพรรษาประจำปี ๒๕๖๖ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ วัดต่าง ๆ ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวม ๕ วัด

เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษา วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ จัดโครงการถวายเทียนพรรษาประจำปี ๒๕๖๖ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ วัดต่าง ๆ ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวม ๕ วัด โดยนายไพฑูรย์  วงษ์สงฆ์ สรรพากรพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ ประธานจัดกิจกรรมมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นอกจากนี้ยังเป็นการทำนุบำรุง ส่งเสริมพระพุทธศาสนา สร้างความเป็นสิริมงคลสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานให้แก่บุคคลากรทุกคน ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีภายในหน่วยงาน 
วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ วัดที่๒ "วัดธรรมิการามวรวิหาร"
     วัดธรรมิการาม หรือวัดเขาช่องกระจก เดิมเป็นวัดราษฎร์ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๖๕ โดยพระยาดำรงธรรมสาร และคุณหญิงดำรงธรรมสาร (ใหญ่ วิเศษสิริ) ซึ่งวัดเดิมตั้งอยู่หลังเขาช่องกระจก มีเนื้อที่ประมาณ ๓๒ ไร่ ๒ งาน ๒๐ ตารางวา ได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นสำนักสงฆ์ที่สมบูรณ์ตามกฎหมาย เมื่อวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ.๒๔๖๕ ซึ่งอยู่ในสมัยรัชกาลที่ ๖ พระองค์โปรดให้พระเจ้าพี่นางเธอพระองค์เจ้าอรพินท์เพ็ญภาค วางศิลาฤกษ์พระอุโบสถแทน
ในปี พ.ศ.๒๔๘๕ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้วัดได้รับความเสียหายจนเกือบเป็นวัดร้าง จนถึงปี พ.ศ.๒๔๙๓ จึงเริ่มมีการบูรณะปฏิสังขรณ์เรื่อยมาจนได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกวัดธรรมิการามขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๐๓ มีพระประธานประจำอุโบสถ เป็นพระพุทธชินราชสมัยสุโขทัย หน้าตักกว้าง ๓ ศอก 
บนยอดเขาช่องกระจกประดิษฐานรอยพระพุทธบาท จำลองและพระเจดีย์ ภายในมีพระสถูปบรรจุ พระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๙ พระราชทาน และเสด็จพระราชดำเนินขึ้น เพื่อทรงประกอบพิธีบรรจุ เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๐๑ พร้อมทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์



ปรับปรุงล่าสุด: 07-06-2024