เมนูปิด

การประชุม The Global Forum Plenary Meeting ครั้งที่ 16 และการประชุม Asia Initiative ครั้งที่ 5 ภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการยกระดับความโปร่งใสและการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษี (Global Forum on Transparency and Exchange of Information for Tax Purposes: Global Forum) ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566 ณ เมืองลิสบอน สาธารณรัฐโปรตุเกส

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทน พร้อมด้วย ดร. กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากร นายเกรียงศักดิ์ ประสงค์สุกาญจน์ ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ และเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรจากศูนย์ปฏิบัติการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ กองกฎหมาย และกองเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุม The Global Forum Plenary Meeting ครั้งที่ 16 และการประชุม Asia Initiative ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติประจำปี 2566 ภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการยกระดับความโปร่งใสและการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษี (Global Forum on Transparency and Exchange of Information for Tax Purposes: Global Forum) ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2566 ณ เมืองลิสบอน สาธารณรัฐโปรตุเกส โดยองค์กรระหว่างประเทศ Global Forum ซึ่งปัจจุบันมี 169 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่ง Global Forum ได้นำเสนอผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อสนเทศระหว่างประเทศ (Exchange of Information: EOI) และเปิดเวทีให้สมาชิกได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับความท้าทายและแนวทางดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาด้านความโปร่งใสทางภาษีและการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษีระหว่างประเทศตามมาตรฐานสากล

ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้รับเชิญเข้าร่วมการเสวนาในระดับรัฐมนตรีและระดับอธิบดี
ตามคำเชิญของ Global Forum ในหัวข้อ Building Together the Future of Transparency and Exchange of Information for Tax Purposes และหัวข้อ AEOI: Confidentiality and Data Safeguards Requirement ตามลำดับ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ ความท้าทาย และความสำเร็จของประเทศไทยในการดำเนินงานด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการภาษีอากร ทั้งในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบร้องขอ (Exchange of Information on Request: EOIR) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบอัตโนมัติ (Automatic Exchange of Information: AEOI) รวมถึงแผนการดำเนินการในอนาคต ให้กับสมาชิก Global Forum ที่มาเข้ารวมการประชุมกว่า 124 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้เข้าร่วมประชุมในฐานะประธาน SGATAR Taskforce โดยในช่วงการประชุม Asia Initiative ครั้งที่ 5 และการประชุมร่วมกับองค์การระหว่างประเทศ ที่ประชุมได้มีการอภิปรายหารือเกี่ยวกับการเพิ่มศักยภาพหน่วยงานจัดเก็บภาษี (Capacity Building) ในด้านการแลกเปลี่ยนข้อสนเทศระหว่างประเทศ โดยให้ความสำคัญด้านการนำข้อมูลจากกลไก EOIR และ AEOI มาใช้สนับสนุนการจัดเก็บภาษีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 



 

ปรับปรุงล่าสุด: 15-07-2024