เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/พ./1434
วันที่ :   11 มีนาคม 2565
เรื่อง :   ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการท่าเทียบเรือและการให้บริการสถานที่จอดรถ
ข้อกฎหมาย :   มาตรา 77/1 (10) มาตรา 77/1 (5) มาตรา 77/2 (1) มาตรา 81 (1) (ถ) มาตรา 82 และมาตรา 85/1 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ :   หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ก. (หน่วยงาน ก.) ได้ให้บริการท่าเทียบเรือ ให้บริการสถานที่จอดรถ และให้บริการเช่าพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ณ ท่าเทียบเรือ ข. ซึ่งเป็นภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอน ตามพระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 จากกรมเจ้าท่า ซึ่ง หน่วยงาน ก. ได้บริหารจัดการเองตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 เป็นต้นมา โดยต้องเสียค่าเช่าให้กับกรมธนารักษ์ในอัตราร้อยละ 50 ของรายได้ก่อนหักรายจ่ายตามที่ได้ทำสัญญาเช่าไว้กับกรมธนารักษ์ และมิได้ก่อให้เกิดผลกำไรแต่อย่างใด
    การให้บริการท่าเทียบเรือ การให้บริการสถานที่จอดรถ และการให้บริการเช่าพื้นที่ประชาสัมพันธ์ดังกล่าวอยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ และหน่วยงาน ก. ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามประมวลรัษฎากรหรือไม่
แนววินิจฉัย:   กรณีการให้บริการท่าเทียบเรือ การให้บริการสถานที่จอดรถ และการให้บริการเช่าพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ณ ท่าเทียบเรือ ข. ของหน่วยงาน ก. เข้าลักษณะเป็นบริการตามมาตรา 77/1 (10) แห่งประมวลรัษฎากร โดยท่าเทียบเรือดังกล่าวเป็นท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์ หน่วยงาน ก. เข้าบริหารท่าเทียบเรือโดยได้ทำสัญญาเช่ากับกรมธนารักษ์ในอัตราร้อยละ 50 ของรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย ไม่ได้เป็นท่าเทียบเรือสาธารณะที่ได้รับมอบให้เข้าดูแลการใช้ประโยชน์ตามพระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แต่อย่างใด จึงเป็นบริการที่เป็นการพาณิชย์ของราชการส่วนท้องถิ่น หรือเป็นการหารายได้หรือผลประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นกิจการสาธารณูปโภคหรือไม่ก็ตาม จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (1) (ถ) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น เงินรายได้ที่หน่วยงาน ก. ได้รับจาก การให้บริการท่าเทียบเรือ การให้บริการสถานที่จอดรถ และการให้บริการเช่าพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ณ ท่าเทียบเรือ ข. ดังกล่าว จึงอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร และหน่วยงาน ก. เข้าลักษณะเป็นผู้ประกอบการ ตามมาตรา 77/1 (5) แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82 แห่งประมวลรัษฎากร โดยต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในสามสิบวันนับแต่วันที่มูลค่าของฐานภาษีในการประกอบกิจการเกินมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อมตามมาตรา 85/1 แห่งประมวลรัษฎากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 24-04-2024