มิติใหม่ของการให้บริการภาครัฐ...
โครงการ e - Citizen Single Point Service
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ร่วมมือกับกรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการจัดหางาน สำนักงานประกันสังคม และสำนักบริการงานทะเบียน รวมทั้งบริษัทไปรษณีย์ไทย บมจ. ทศท คอร์ปอเรชั่น และ บมจ. กสท โทรคมนาคม เป็นหน่วยงานนำร่องในการให้บริการรูปแบบใหม่ในรูปแบบ Web Service Portal ที่เป็นศูนย์บริการรวมข้อมูลข่าวสารและการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ โดยเน้นการใช้ ICT support non ICT เพื่อประชาชนสามารถมารับบริการได้ ณ จุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา และในอนาคตจะพัฒนาปรับปรุงรูปแบบการบริการ Online ของหน่วยงานผู้ให้บริการมาบูรณาการการให้บริการ (Integrated) ในลักษณะ Single Point Service
ภาพลักษณ์ใหม่ของการให้บริการ
เป็นการเพิ่มศักยภาพของการให้บริการปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่เป็น Customer Based จะไม่มี
ขีดจำกัดในเรื่องของการให้บริการ (โดยเปลี่ยนจากรูปแบบการบริการแบบเดิมที่เป็นลักษณะ Organization Based ที่แต่ละหน่วยงานมองที่งานของตนเองทำให้การให้บริการจะไม่ครบถ้วน) ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยแต่ละหน่วยงานยังคงปฏิบัติงานและมีขบวนการทำงาน (business flow) เหมือนเดิม แต่เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและบูรณาการข้อมูล (Integrated) โดยที่ประชาชนได้รับข้อมูลและบริการผ่านทางศูนย์บริการ Single Point Service หรือผ่านทาง Internet ที่ www.ecitizen.go.th จาที่บ้านด้วนตนเอง
ลักษณะการให้บริการมี 2 ลักษณะ คือ พนักงานดำเนินการแทนให้กับผู้รับบริการ เช่น หากต้องการเสียภาษีจะกรอกแบบฟอร์มให้แก่ผู้ใช้บริการ และผู้ใช้บริการดำเนินการเอง โดยพนักงานจะแนะนำวิธีการใช้ให้ เพื่อต่อไปผู้ใช้บริการสามารถไปดำเนินการผ่านทาง Internet เองที่บ้าน ในระยะต่อไปจะขยายไปจุดบริการไปรษณีย์อื่น ๆ หรือที่ร้านสะดวกซื้อ เช่น
เซเว่นอีเลเว่น ฯลฯ และจะขยายต่อไปยังที่ทำการตำบลหรืออำเภอในอนาคต
ระยะแรกของการให้บริการ แบ่งเป็น 5 หมวดหลักได้แก่
งานทะเบียนราษฎร์ บริการสำหรับบุคคลธรรมดาที่ต้องการตรวจสอบข้อมูลและสถานะต่าง ๆ ของตนเอง เช่น ข้อมูลของตนเองในทะเบียนบ้าน, สถานะสมรส, คัดลอกสำเนาทะเบียนบ้าน/บัตรประชาชน ซึ่งเป็นบริการที่รับผิดชอบโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
การจดทะเบียนธุรกิจ บริการสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเริ่มทำธุรกิจ ซึ่งจะต้องมีกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้สามารถจดทะเบียนธุรกิจได้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่นการจองชื่อ, การจดทะเบียน และการชำระค่าธรรมเนียม ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
ภาษีสรรพากร บริการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษี การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม/ธุรกิจเฉพาะ และการยื่นเสียภาษี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง
การจัดหางาน บริการจัดหางานสำหรับผู้ต้องการสมัครงานทั้งในประเทศ และต่างประเทศ หรือนายจ้างที่ต้องการหาพนักงาน โดยสามารถเลือกตามวุฒิการศึกษาและท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน
การประกันสังคม บริการสำหรับสถานประกอบการเกี่ยวกับประกันสังคม ได้แก่การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน การแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล การส่งข้อมูลเงินสมทบ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ
ประชาชนเดินทางไปทำธุรกรรมกับภาครัฐได้ ณ ที่เดียว ทุกที่ ทุกเวลา ได้หลายบริการ สะดวกสบาย ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย อีกทั้งได้บริการที่ครบถ้วนและถูกต้อง
แผนการดำเนินงาน e Citizen Single Point Service
ระยะแรก ได้เปิดตัว eCitizen Portal Website เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2546 โดยเป็นการรวบรวม
ข้อมูลและบริการต่าง ๆ ในลักษณะเชื่อมโยงโดย URL
ระยะที่สอง เป็น Single Point Service ที่ประชาชนสามารถมาใช้บริการได้ ณ จุดเดียว โดยเริ่มให้บริการ
Single Service ของแต่ละหน่วยงาน ณ ที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่ วันที่ 9 มกราคม 2547
และจะขยายเป็นการรวมบริการหลาย ๆ หน่วยงานเข้าด้วยกัน (Integrated) เช่น ประชาชนมารับ
บริการเพื่อเปิดกิจการร้านอาหาร และจะขยายไปสู่ 5 มุมเมือง ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2547
ระยะที่สาม จะเปิดไปสู่ระดับตำบล (eCitizen Tambon Exchange) ให้ประชาชนในหมู่บ้านสามาระใช้
บริการและค้นหาข้อมูล ประมาณเดือนเมษายน 2547
ระยะที่สี่ eCitizen GDX (Government Data Exchange) เป็นสร้างระบบเพื่อให้หน่วยงานที่
ให้บริการต่าง ๆ สามารถให้บริการ Online และข้ามหน่วยงานได้ โดยมีเป้าหมาย 30 กันยายน 2547