เมนูปิด

ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 130)

เรื่อง    กำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

 

--------------------------------

 

                อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 และมาตรา 56 แห่งประมวลรัษฎากร อธิบดี กรมสรรพากรกำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไว้ดังต่อไปนี้

 

                ข้อ   1   ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 1 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 104) เรื่อง กำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 124) เรื่อง กำหนดการ ยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2545 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

                      “การยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามวรรคหนึ่ง ให้ใช้สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในกำหนดเวลาตามที่กำหนดในข้อ 3 และให้ถือเป็นคำร้องขอคืนสำหรับผู้มีสิทธิขอคืนที่ได้แสดงความประสงค์ขอคืนภาษีอากร ตามมาตรา 27 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร”

 

                ข้อ   2   ให้ยกเลิกความในข้อ 3 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 104) เรื่อง กำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2544 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

                      “ข้อ 3 การยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้ยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินที่ตนได้รับในระหว่างปีภาษีที่ล่วงมาแล้ว ภายในเดือนมีนาคม ทุก ๆ ปี โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ กรณีวันสุดท้ายของการยื่นแบบแสดงรายการภาษีตรงกับ วันหยุดราชการ ให้ยื่นได้ภายในวันทำการถัดไป”

 

                ข้อ   3   ให้ยกเลิกความในข้อ 4 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษี เงินได้ (ฉบับที่ 104) เรื่อง กำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และสถานที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2544 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

                      “ข้อ 4 ผู้มีเงินได้ต้องชำระภาษี (ถ้ามี) พร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การชำระเงินภาษีดังกล่าวจะต้องใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชี เงินฝากธนาคารของกรมสรรพากร ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Payment) หรือโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร หรือชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารที่เปิดให้บริการก็ได้

                      การชำระภาษีตามวรรคหนึ่ง ผู้มีเงินได้จะชำระผ่านบริการรับชำระเงินทางไปรษณีย์ที่เปิดให้บริการ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของกรมสรรพากรก็ได้ และถ้ามีภาษีต้องเสียให้ชำระทั้งหมดในคราวเดียวกันด้วย”

 

                ข้อ   4   ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับการยื่นรายการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2546

 

ศุภรัตน์ ควัฒน์กุล

(นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล)

อธิบดีกรมสรรพากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022