เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0811/00025
วันที่: 7 มกราคม 2541
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: ประเด็นปัญหา
ข้อหารือ: บริษัทได้รับการส่งเสริมการลงทุน ประเภท 7.17 กิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยหรือรายได้ปานกลาง ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันเริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการเมื่อบริษัทฯ จะโอนกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินในโครงการที่ได้รับการส่งเสริมดังกล่าว ผู้ซื้อหรือผู้จ่ายเงินไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 69 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร ถูกต้องหรือไม่ เมื่อกรมที่ดินต้องการหนังสือตอบยืนยัน บริษัทจะต้องปฏิบัติอย่างใด
แนววินิจฉัย:      1. กรณีที่บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนประเภท 7.17 กิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยหรือรายได้ปานกลาง โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันเริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการ ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ โอนกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินในโครงการที่ได้รับการส่งเสริม ภายในระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ผู้ซื้อหรือผู้จ่ายเงินไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 69 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
       2. กรณีการใช้สิทธิประโยชน์ดังกล่าว ให้บริษัทฯ แสดงเอกสารหลักฐานการได้รับการส่งเสริมการลงทุน พร้อมกับให้ถ้อยคำต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเพื่อบันทึกสถานะของบริษัทฯซึ่งเป็นผู้โอนไว้ในหนังสือสัญญาขายที่ดิน (ทด.13) โดยให้มีข้อความต่อท้ายรายการ "อำเภอ... จังหวัด..." ว่า "เป็นผู้ได้รับส่งเสริมการลงทุนตามประเภท 7.17 กิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยหรือรายได้ปานกลางตามบัตรส่งเสริมเลขที่.../... ลงวันที่..." ก็จะทำให้ปรากฏข้อเท็จจริงสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
เลขตู้: 61/26276

 

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020