เมนูปิด

 

เลขที่หนังสือ: กค 0811/พ./5176
วันที่: 11 มิถุนายน 2545
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีภาระภาษีของโครงการเงินกู้ Mixed Credit
ข้อกฎหมาย: มาตรา 83/6(1), มาตรา 3 อัฏฐ วรรคหนึ่ง
ข้อหารือ: หน่วยงานราชการหารือกรณีภาระภาษีของโครงการเงินกู้ Mixed Credit สรุปได้ดังนี้
1. หน่วยงานราชการได้ทำการตรวจสอบโครงการเงินกู้ที่หน่วยงานราชการมีอยู่ขณะนี้ พบว่า
มีโครงการหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษและเงื่อนไขในสัญญาแตกต่างจากโครงการเงินกู้อื่น ๆ โดยเฉพาะในส่วน
ของภาษี นั่นคือโครงการศึกษาวิจัย เพื่อการพัฒนาและนำเอาวิธีการออกแบบวิเคราะห์ โดยยึดพฤติกรรม
ของถนนและค่าโมดูลัสหยุ่นตัวเป็นหลักมาใช้งานของหน่วยงานราชการ ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ พอสรุป
ได้ดังนี้
1.1 โครงการนี้เป็นโครงการเงินกู้ที่ได้รับการช่วยเหลือในลักษณะ Mi xed
Credit จากรัฐบาลเดนมาร์ก ผ่านกระทรวงต่างประเทศของเดนมาร์ก โดยในการช่วยเหลือดังกล่าวมี
ข้อกำหนดพิเศษที่ระบุว่าเงินกู้ที่ได้รับความช่วยเหลือในลักษณะ Mixed Credit นี้ไม่สามารถนำมาชำระ
ภาษีใด ๆ ได้
1.2 ในสัญญากู้เงินที่กระทรวงการคลังลงนามไว้กับแหล่งเงินกู้จากประเทศ
เดนมาร์กโดยการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี นั้น ได้ระบุไว้ในข้อที่ 11.1 เกี่ยวกับภาษีว่าเป็น
ความรับผิดชอบของผู้กู้ ซึ่งผู้กู้ในสัญญา หมายถึง กระทรวงการคลัง
1.3 โครงการนี้หน่วยงานราชการได้ว่าจ้างหน่วยงานราชการของเดนมาร์กเป็น
ที่ปรึกษาของโครงการมีหน้าที่ให้คำปรึกษาในการทำงานวิจัยร่วมกัน และรวมถึงมีหน้าที่จัดซื้อเครื่องมือ
วิจัยที่ใช้ในโครงการตามสัญญา
2. ลักษณะของโครงการโดยละเอียดเป็นดังนี้
2.1 โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนาและนำเอาวิธีการออกแบบวิเคราะห์
โครงสร้างของถนน โดยยึดพฤติกรรมของถนนและค่าโมดูลัสหยุ่นตัวเป็นหลักมาใช้ในงานของหน่วยงาน
ราชการนี้เป็นโครงการศึกษาวิจัยพัฒนาและฝึกอบรมที่ได้รับเงินกู้ลักษณะช่วยเหลือแบบ Mixed Credit
จากประเทศเดนมาร์ก
2.2 โครงการดังกล่าวหน่วยงานราชการได้ว่าจ้างหน่วยงานราชการของประเทศ
เดนมาร์ก ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการของรัฐบาลประเทศเดนมาร์กทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของโครงการฯ มี
หน้าที่ดำเนินการจัดซื้อเครื่องมือ (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือที่จัดซื้อจากประเทศเดนมาร์ก)ให้
การฝึกอบรมและให้คำปรึกษาทำงานวิจัยร่วมกับวิศวกรของหน่วยงานราชการ
2.3 การใช้เงินในโครงการฯ ดังกล่าวมีรายละเอียดตามที่ระบุในสัญญาว่าจ้างที่
ได้แนบมาด้วยนี้ โดยได้แบ่งการใช้เงินเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่จัดซื้อเครื่องมือ ซึ่งมีลักษณะเป็นการ
เบิกจ่ายตามจริง และส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายในการทำงานวิจัยและฝึกอบรม ซึ่งมีลักษณะแบบเหมาจ่าย
2.4 ลักษณะการทำงานของโครงการมีระยะเวลา 3 ปี โดยมี 3 กิจกรรมหลัก
คือ การจัดซื้อเครื่องมือจากประเทศเดนมาร์ก การฝึกอบรม และการดำเนินการศึกษาวิจัย ซึ่ง DRD ได้
ส่งผู้เชี่ยวชาญหมุนเวียนกันมาทำงานในประเทศไทยร่วมกับวิศวกรของหน่วยงานราชการเป็นระยะตาม
แผนงานที่ระบุในสัญญา
หน่วยงานราชการจึงหารือว่า การจ่ายเงินค่าที่ปรึกษาไปต่างประเทศตามโครงการนี้อยู่ใน
บังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
แนววินิจฉัย: กรณีหน่วยงานราชการได้ชำระค่าบริการให้กับผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักรซึ่งได้เข้า
มาประกอบกิจการให้บริการในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น
การชั่วคราว หน่วยงานราชการจึงมีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการมีหน้าที่เสียภาษีตามมาตรา
83/6(1) แห่งประมวลรัษฎากร ณ ที่ว่าการอำเภอท้องที่ภายใน 7 วันนับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่าย
เงินให้ผู้ประกอบการ
อนึ่ง ในกรณีที่หน่วยงานราชการมิได้นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มภายในกำหนดเวลาดังกล่าว จึงอนุมัติ
ให้ขยายเวลายื่นแบบแสดงรายการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.36) ให้กับหน่วยงานราชการ สำหรับการ
จ่ายเงินตามโครงการเงินกู้จากต่างประเทศดังกล่าวตามมาตรา 3 อัฏฐ วรรคหนึ่ง แห่ง
ประมวลรัษฎากร จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2545
เลขตู้: 65/31515


 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020