เลขที่หนังสือ | : กค 0811/2836 |
วันที่ | : 3 เมษายน 2545 |
เรื่อง | : ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย กรณีเงินช่วยเหลือค่าถังก๊าซหุงต้มให้กับผู้ค้าก๊าซ |
ข้อกฎหมาย | : มาตรา 40(8), มาตรา 50(4), มาตรา 77/1(8) |
ข้อหารือ | : 1. สพช. สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กรมบัญชีกลาง) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขจัดถังขาวออกจากตลาด โดยจ่ายให้ผู้ค้าก๊าซตามมาตรา 7 ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าใช้จ่ายในการจัดหาถังก๊าซใหม่มาแลกถังขาว โดยประมาณการว่าถังก๊าซหุงต้มใหม่ราคาใบละ 600 บาท จำนวน 2 ล้านใบ เท่ากับ 1,200 ล้านบาท รัฐบาลช่วยเหลือ ในอัตราร้อยละ 50 เท่ากับ 600 ล้านบาท โดยทยอยจ่ายทีละพื้นที่เป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี 2. ในการจ่ายเงินช่วยเหลือให้ผู้ค้าก๊าซต้องสั่งซื้อถังจากโรงงานผลิต และจ่ายเงินค่าถังไป ก่อนทั้งหมด (ฝ่ายเดียว) และส่งถังไปจังหวัดต่างๆ เพื่อเตรียมแลกกับประชาชน เมื่อคณะกรรมการ จังหวัดได้ตรวจนับถังดังกล่าว และยืนยันมาที่ สพช. สพช. จึงจะจ่ายเงินครึ่งหนึ่งในส่วนของรัฐให้ผู้ค้า ก๊าซ สพช. จึงหารือว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือค่าถังก๊าซหุงต้มให้กับผู้ค้าก๊าซ ในฐานะ ผู้จ่ายเงิน อยู่ในบังคับต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย พร้อมทั้งนำส่งกรมสรรพากรหรือไม่ และบริษัท ผู้ค้าก๊าซซึ่งรับ เงินช่วยเหลือจาก สพช. จะต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจาก สพช. หรือไม่ |
แนววินิจฉัย | : 1. กรณีภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เนื่องจากเงินช่วยเหลือที่ผู้ค้าก๊าซได้รับจาก สพช. เข้า ลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อ สพช. จ่ายเงินช่วยเหลือฯ ให้แก่ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1.0 ตามมาตรา 50(4) แห่งประมวลรัษฎากร และกรณีจ่ายเงินช่วยเหลือฯ ให้แก่ผู้ประกอบการซึ่งเป็น บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ก็มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1.0 ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร 2. กรณีภาษีมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากการให้เงินช่วยเหลือค่าถังก๊าซให้กับผู้ค้าก๊าซตามข้อเท็จจริง ข้างต้น ไม่ใช่ค่าตอบแทนที่ผู้ค้าก๊าซได้รับเนื่องจากการขายสินค้าหรือให้บริการตามมาตรา 77/1(8) และ (10) แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่เป็นมูลค่าของฐานภาษี และไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 79 และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร |
เลขตู้ | : 65/31343 |