เลขที่หนังสือ | : กค 0811/6019 |
วันที่ | : 14 มิถุนายน 2544 |
เรื่อง | : ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีสายการบินจัดทำใบกำกับภาษีตามมาตรา 86/5 แห่งประมวลรัษฎากรแต่ผู้รับบริการไม่รับมอบใบกำกับภาษี |
ข้อกฎหมาย | : มาตรา 86/5(1), มาตรา 90/2(3) |
ข้อหารือ | : สำนักงานภาษีสรรพากรพื้นที่ส่งคำร้องของบริษัท เอ จำกัด ซึ่งของดค่าปรับอาญาให้ กรมสรรพากรพิจารณา กรณีบริษัทฯ ขายตั๋วโดยสารให้กับคนโดยสารหรือผู้รับบริการโดยตรง และบริษัทฯ ได้จัดทำใบกำกับภาษีและสำเนาใบกำกับภาษีตามมาตรา 86 แห่งประมวลรัษฎากร โดยมิได้ส่งมอบ ใบกำกับภาษีให้กับคนโดยสารหรือผู้รับบริการ ซึ่งจากการตรวจสอบไต่สวนข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้โดยสารเป็นชาวต่างชาติไม่ต้องการใบกำกับภาษี บริษัทฯ จึงไม่ได้ส่งมอบใบกำกับภาษีให้กับคนโดยสาร สพท. มีความเห็นว่า บริษัทฯ มีความรับผิดกรณีมิได้ส่งมอบใบกำกับภาษีให้กับคนโดยสารหรือผู้รับบริการ ตามมาตรา 86 แห่งประมวลรัษฎากร ต้องระวางโทษตามมาตรา 90/2(3) แห่งประมวลรัษฎากร |
แนววินิจฉัย | : 1. กรณีบริษัทฯ ให้บริการรับขนคนโดยสารระหว่างประเทศโดยอากาศยาน และขายตั๋ว โดยสารให้กับคนโดยสารซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาโดยตรง บริษัทฯ ต้องจัดทำใบกำกับภาษีที่มีรายการตาม มาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร โดยไม่จำต้องระบุที่อยู่ของคนโดยสาร ทั้งนี้ ตามมาตรา 86/5(1) แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 2(3) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 21)ฯ ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2534 2. กรณี สพท. ตรวจสอบไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วปรากฏว่า บริษัทฯ จัดทำใบกำกับภาษีตาม 1. แล้ว แต่มิได้ส่งมอบใบกำกับภาษีให้แก่คนโดยสาร เนื่องจากคนโดยสารเป็นชาวต่างชาติและไม่ต้อง การหรือไม่เรียกร้องใบกำกับภาษี บริษัทฯ ไม่ต้องรับผิดทางอาญาตามมาตรา 90/2(3)แห่ง ประมวลรัษฎากร |
เลขตู้ | : 64/30595 |