เลขที่หนังสือ | : กค 0706/9881 |
วันที่ | : 4 พฤศจิกายน 2547 |
เรื่อง | : ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการรับขนส่งสินค้า |
ข้อกฎหมาย | : มาตรา 81(1)(ณ) |
ข้อหารือ | : บริษัท ก. เป็นบริษัทในเครือประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ (logistics) ได้แก่ การรับกระจาย สินค้าให้ถึงจุดหมายอย่างมีประสิทธิภาพ (ทันเวลาโดยมีต้นทุนต่ำที่สุด) ซึ่งกิจกรรมที่ทำได้แก่การรับขนส่ง สินค้าภายในประเทศซึ่งสร้างรายได้ให้บริษัท ก. ประมาณ 90% ของรายได้ทั้งหมด นอกจากนั้นบริษัท ก. มีรายได้จากการให้บริการอื่น ๆ เช่น การรับบริหารคลังสินค้า ฯลฯ ในบริเวณท่าเรือของบุคคลอื่น โดยบริษัท ก. มิได้เป็นผู้ประกอบกิจการท่าเรือ บริษัท ก. มีปัญหาเกี่ยวกับการตีความการให้บริการขนส่งของบริษัท ก. กล่าวคือ กรณีที่ลูกค้า เป็นผู้ส่งออกสินค้าได้ว่าจ้างบริษัท ก. ให้ขนส่งสินค้าจากโรงงานของลูกค้าไปยังเรือเดินสมุทรที่จอดอยู่ กลางทะเล ซึ่งบริษัท ก. จะดำเนินการขนส่งสินค้าทั้งทางบกและทางน้ำโดยว่าจ้างช่วงบุคคลอื่นเป็น ผู้ดำเนินการ แบ่งช่วงการขนส่งดังนี้ ช่วงที่ 1 ขนส่งสินค้าจากโรงงานของเจ้าของสินค้าไปยังท่าเรือฉลอมโดยรถ ช่วงที่ 2 ขนส่งสินค้าจากท่าเรือฉลอมไปยังเรือเดินสมุทรซึ่งจอดอยู่กลางทะเลโดยเรือฉลอม (ระยะทางขนส่งสินค้าช่วงที่ 2 ประมาณ 200 - 240 กิโลเมตรซึ่งมากกว่าช่วงที่ 1 ประมาณ 3 เท่า) บริษัท ก. มีความเห็นว่า การขนส่งช่วงที่ 2 โดยการให้บริการขนส่งสินค้าจากท่าเรือฉลอม ไปยังเรือเดินสมุทรที่จอดอยู่กลางทะเล มิได้ถูกระบุว่าเป็นการให้บริการของกิจการท่าเรือ หรือกิจการที่ เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับกิจการท่าเรือตามคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.106/2544 ฯลงวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2544 ดังนั้น การให้บริการขนส่งสินค้าช่วงที่ 2 จากท่าเรือฉลอมไปยังเรือเดินสมุทรที่จอดอยู่ กลางทะเลซึ่งมีระยะทางไกลกว่าขนส่งสินค้าช่วงแรกอย่างมากประมาณ 200 240 กิโลเมตร และใช้ เวลาขนส่งประมาณ 50 ชั่วโมง จึงเข้าลักษณะเป็นการให้บริการขนส่งในราชอาณาจักรที่ได้รับ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ณ) แห่งประมวลรัษฎากร ตามแนววินิจฉัยของกรมสรรพากรที่ กค 0811/พ.05399 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2542 จึงขอให้กรมสรรพากรพิจารณาทบทวนกรณีดังกล่าว ด้วย |
แนววินิจฉัย | : 1. กรณีการขนส่งช่วงที่ 1 บริษัท ก. ได้ทำสัญญารับจ้างขนส่งสินค้านอกบริเวณท่าเรือโดย รถยนต์กับลูกค้าที่เป็นผู้ส่งออกจากโรงงานของลูกค้าไปยังท่าเรือฉลอม โดยไม่ได้ให้บริการอื่นใดอีก แต่ บริษัท ก. ไม่ได้ดำเนินการเอง โดยบริษัท ก. ได้ทำสัญญาจ้างช่วงบุคคลอื่นที่ประกอบกิจการขนส่ง ดำเนินการแทน เข้าลักษณะเป็นการให้บริการขนส่งในราชอาณาจักร ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตาม มาตรา 81(1)(ณ) แห่งประมวลรัษฎากร 2. กรณีการขนส่งช่วงที่ 2 บริษัท ก. ได้ทำสัญญารับจ้างขนส่งสินค้ากับลูกค้าที่เป็นผู้ส่งออก จากท่าเรือฉลอมไปยังเรือเดินสมุทร แต่บริษัท ก. ไม่ได้ดำเนินการเอง โดยบริษัท ก.ได้ทำสัญญาจ้าง ช่วงบุคคลอื่นที่ประกอบกิจการขนส่งรับขนส่งสินค้า โดยใช้เรือฉลอมขนส่งสินค้าจากท่าเรือฉลอมไปยัง เรือเดินสมุทรที่จอดอยู่กลางทะเลมีระยะทางขนส่งประมาณ 200 - 240 กิโลเมตร เข้าลักษณะเป็นการ ให้บริการขนส่งในราชอาณาจักร ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ณ) แห่งประมวลรัษฎากร |
เลขตู้ | : 67/33198 |