เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/5050
วันที่: 27 มิถุนายน 2561
เรื่อง: ผลการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง กรณีไม่อนุมัติให้ขยายเวลาการยื่นแบบแจ้งรายชื่อผู้ถือหุ้น กรณีการควบกิจการเข้าด้วยกัน
ข้อกฎหมาย : มาตรา 74 (1) (ข) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ            บริษัท A .(บริษัทฯ) ได้อุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง กรณีกรมสรรพากรมีคำสั่งไม่อนุมัติให้ขยายเวลาการยื่นแบบแจ้งรายชื่อผู้ถือหุ้น กรณีการควบกิจการเข้าด้วยกัน เนื่องจากบริษัทฯ ซึ่งจัดตั้งขึ้นจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท B. บริษัท C. บริษัท A. (เดิม) และบริษัท D. เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 ได้ขอให้กรมสรรพากรออกหนังสือยืนยันการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื่องจากการโอนทรัพย์สินจากการควบกิจการไม่ถือเป็นการขายตามมาตรา 74 (1) (ข) แห่งประมวลรัษฎากร การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1 (8)แห่งประมวลรัษฎากร และการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2500 แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า บริษัทฯ ได้ยื่นหนังสือแจ้งรายชื่อผู้ถือหุ้นตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการควบเข้ากัน หรือโอนกิจการทั้งหมดให้แก่กันของบริษัทมหาชนจำกัดหรือบริษัทจำกัด เพื่อยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 3)ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2555 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 ซึ่งเกินกำหนดเวลา 30 วัน นับแต่วันที่จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงโอนกิจการ โดยบริษัทฯ ให้เหตุผลประกอบการอุทธรณ์ว่า การยื่นหนังสือล่าช้า เนื่องจากไม่รู้ระเบียบปฏิบัติของกรมสรรพากร และ ไม่มีเจตนาใดๆ แอบแฝงที่เป็นการหลีกเลี่ยงภาษีอากรทุกประเภท
แนววินิจฉัย            พิจารณา แล้วไม่เห็นด้วยกับเหตุผลในการอุทธรณ์ จึงส่งคำอุทธรณ์ดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เพื่อพิจารณาคำสั่งทางปกครอง ซึ่งกระทรวงการคลังได้พิจารณาคำอุทธรณ์แล้ว เห็นว่า ข้อกล่าวอ้างของบริษัทฯ ยังไม่อาจรับฟังได้ว่าเป็นกรณีที่บริษัทฯ มิได้อยู่ในประเทศไทย หรือมีเหตุจำเป็นจนไม่สามารถจะปฏิบัติตามกำหนดเวลาได้ และประเด็นที่บริษัทฯ กล่าวอ้างยังไม่ปรากฏเหตุผลอันสมควรที่จะขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแจ้งรายชื่อผู้ถือหุ้น กรณีการควบกิจการเข้าด้วยกันให้แก่ผู้อุทธรณ์ ตามมาตรา 3 อัฏฐ แห่งประมวลรัษฎากรข้อกล่าวอ้างของบริษัทฯ จึงไม่อาจรับฟังได้ ดังนั้น การที่กรมสรรพากรมีคำสั่งไม่อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแจ้งรายชื่อผู้ถือหุ้น กรณีการควบกิจการเข้าด้วยกัน จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่มีเหตุอันใดที่จะต้องเพิกถอนหรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งดังกลาว
เลขตู้: 81/40699

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020