เมนูปิด

           1. บริษัทฯ ประกอบธุรกิจประเภทธุรกิจหลักทรัพย์ ตามใบอนุญาตของระทรวงการคลัง โดยบริษัทฯ ได้มีการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับเงินที่ลูกค้านำมาฝากเป็นประกันในการซื้อหลักทรัพย์ที่คงเหลือในแต่ละช่วงเวลาของเดือน ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีลูกค้าทุกวันสิ้นเดือนพร้อมกับออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้แก่ลูกค้าทุกราย และบริษัทฯ ได้นำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายต่อกรมสรรพากรในแต่ละเดือน


          2. บริษัทฯ ต้องจัดส่งและจัดเก็บหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้แก่ลูกค้าของบริษัทฯ มากกว่า 1,000 รายต่อเดือน แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ประสงค์รับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเป็นรายเดือน เนื่องจากเป็นภาระในการจัดเก็บเอกสาร และในกรณีที่เอกสารเกิดการสูญหายลูกค้าต้องให้บริษัทฯ ออกใบแทนให้


          3. บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับการจ่ายเงินได้ประเภทดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้า


          บริษัทฯ จึงขออนุมัติผ่อนผันการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับเงินได้ประเภทดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้าเป็นรายปี

           กรณีบริษัทฯ ประกอบธุรกิจประเภทธุรกิจหลักทรัพย์ โดยบริษัทฯ ได้มีการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับเงินที่ลูกค้านำมาฝากเป็นประกันในการซื้อหลักทรัพย์ที่คงเหลือในแต่ละช่วงเวลาของเดือน การจ่ายดอกเบี้ยดังกล่าวให้แก่ลูกค้ารายย่อยซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา เข้าลักษณะเป็นการจ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (4) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้จ่ายเงินได้มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 (2) แห่งประมวลรัษฎากร และมีหน้าที่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในทันทีทุกครั้งที่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ (3) แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ดี เนื่องจากลูกค้าของบริษัทฯ เป็นลูกค้ารายย่อยจำนวนมาก ทำให้บริษัทฯ เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย และต้องจัดส่งให้แก่ลูกค้าทุกสิ้นเดือน ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้แก่ลูกค้ารายย่อยที่เป็นบุคคลธรรมดา จึงผ่อนผันให้บริษัทฯ ไม่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในทันทีทุกครั้งที่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย โดยให้บริษัทฯ มีสิทธิออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเป็นรายปี ปีละหนึ่งครั้งตามที่บริษัทฯ ร้องขอได้ แต่บริษัทฯ จะต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้ในทันทีทุกครั้งที่ผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายร้องขอ ทั้งนี้ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 50 ทวิ วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: 0702/3538 วันที่: 4 พฤษภาคม 2561 เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีขออนุมัติออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้ผู้รับที่เป็นบุคคลธรรมดา ปีละครั้ง ข้อกฎหมาย : มาตรา 40 (4) (ก) 50 (2) 50 ทวิ (3) 50 ทวิ วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร ข้อหารือแนววินิจฉัยเลขตู้: 81/40649

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020