เมนูปิด
เลขที่หนังสือ : กค 0702/198
วันที่: 11 มกราคม 2561
เรื่อง: การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะของสหกรณ์ออมทรัพย์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 91/3 (3) มาตรา 91/2 แห่งประมวลรัษฎากรและ พระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 469)
ข้อหารือ

         1. การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะของสหกรณ์ออมทรัพย์ สำหรับกรณีที่สหกรณ์มีการประกอบกิจการประเภทอื่นนอกเหนือจากการให้กู้ยืมแก่สมาชิกหรือแก่สหกรณ์ออมทรัพย์อื่น ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/3 (3) แห่งประมวลรัษฎากร

แนววินิจฉัย          มาตรา 91/3 (3) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งเป็นบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่กำหนดให้กิจการของสหกรณ์ออมทรัพย์ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับกิจการของสหกรณ์ออมทรัพย์เฉพาะการให้กู้ยืมแก่สมาชิกหรือแก่สหกรณ์ออมทรัพย์อื่นเท่านั้น ดังนั้น สหกรณ์ออมทรัพย์จึงมีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ หากประกอบกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/2 แห่งประมวลรัษฎากร
         สำหรับกรณีที่สหกรณ์ออมทรัพย์มีการประกอบกิจการประเภทอื่นนอกเหนือจากการให้กู้ยืมแก่สมาชิกหรือแก่สหกรณ์ออมทรัพย์อื่น โดยเฉพาะการประกอบกิจการประเภทการฝากเงินและการลงทุนตามข้อเท็จจริงข้างต้น หากสหกรณ์ออมทรัพย์มีรายรับจากดอกเบี้ยหรือส่วนลดที่ได้จากตราสารหนี้หรือกำไรก่อนหักรายจ่ายใดๆ ที่ได้จากการซื้อหรือขายตราสารหนี้ ทั้งนี้ ในกรณีที่ตราสารหนี้เป็นตั๋วสัญญาใช้เงินหรือตั๋วแลกเงินจะต้องเป็นตั๋วสัญญาใช้เงินหรือตั๋วแลกเงินตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด ก็จะได้รับสิทธิลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและจัดเก็บในอัตราร้อยละ 0.01 ตามมาตรา 91/6 (3) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 469) พ.ศ. 2551
         ส่วนกรณีดอกเบี้ยที่สหกรณ์ออมทรัพย์ได้รับจากการฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินหรือซื้อตั๋วเงินที่ออกโดยสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน เนื่องจากสหกรณ์ออมทรัพย์ไม่ใช่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 3 (32) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ 240) พ.ศ. 2534
เลขตู้: 81/40541

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020