เมนูปิด

 

          บริษัท น. จำกัด จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย และจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้ตกลงเข้าทำสัญญาบริการกับ บริษัท ท. จำกัด ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายประเทศสิงคโปร์ (ผู้ว่าจ้าง) โดยภายใต้สัญญาฉบับนี้ บริษัทฯ ตกลงที่จะให้บริการแก่ผู้ว่าจ้าง โดยบริษัทฯ จะทำหน้าที่เสมือนสำนักงานภูมิภาคเพื่อให้บริการแก่บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างซึ่งอยู่ในต่างประเทศทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 5 ประเภทบริการ ดังนี้


               1. การให้บริการด้านการขาย (Sale Function Services)


               2. การให้บริการด้านการพัฒนาธุรกิจ (Business Development Function Services)


               3. การให้บริการด้านการตลาด (Marketing Function Services)


               4. การให้บริการให้ความช่วยเหลือในการคัดเลือกสินค้า (Product Line Divisions)


               5. การให้บริการด้านการเงิน (Financial Function Services)


          บริษัทฯ เข้าใจว่า การให้บริการทั้ง 5 ประเภทดังล่าว ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้จะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร


               1. การให้บริการด้านการขาย (Sale Function Services) เป็นกรณีที่ผู้ว่าจ้างในต่างประเทศได้ว่าจ้างให้บริษัทฯ จัดการเตรียมแผนการขายประจำปี (ซึ่งประกอบไปด้วยงบประมาณการขายและกลยุทธ์ ในการขายสินค้าประเภทเครื่องกีฬากอล์ฟ) สำหรับบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างในต่างประเทศให้เป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าจ้าง รวมถึงการประสานงานและช่วยเหลือในการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับงานด้านการขายดังกล่าว โดยบริการทั้งหมดนี้เป็นการให้บริการแก่บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศ และ เป็นไปเพื่อประโยชน์ในการบริหารงานด้านการขายของบริษัทในเครือที่อยู่ในต่างประเทศดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทฯ จะจัดส่งแผนการขายประจำปีดังกล่าวในรูปแบบของรายงานผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (on-line system) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email correspondence) ไปยังบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างที่ต่างประเทศ โดยผู้ที่จะเข้าถึงการบริการส่วนนี้ได้คือพนักงานของบริษัทในเครือที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น


               2. การให้บริการด้านการพัฒนาธุรกิจ (Business Development Function Services) เป็นกรณีที่ผู้ว่าจ้างในต่างประเทศได้ว่าจ้างให้บริษัทฯ เตรียมแผนการขายประจำปี (ซึ่งประกอบไปด้วยงบประมาณการขายและกลยุทธ์ในการขาย) ของบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างในต่างประเทศ โดยลงรายละเอียดในด้านการเงิน โลจิสติกส์ อุปสงค์และอุปทาน การตลาด การกำหนดราคา และการขาย/การบัญชี สำหรับสินค้า ประเภทเครื่องกีฬากอล์ฟเพื่อให้การพัฒนาธุรกิจของบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างในต่างประเทศสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าจ้าง โดยบริการทั้งหมดนี้เป็นการให้บริการแก่บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศ และเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการบริหารงานด้านการขายของบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างที่อยู่ในต่างประเทศดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทฯ จะจัดส่งแผนการขายประจำปีดังกล่าวในรูปแบบของรายงานผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (on-line system) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email correspondence) ไปยังบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างที่ต่างประเทศ โดยผู้ที่จะเข้าถึงการบริการส่วนนี้ได้ คือพนักงานของบริษัทในเครือที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น


               3. การให้บริการด้านการตลาด (Marketing Function Services) เป็นกรณีที่ผู้ว่าจ้างในต่างประเทศได้ว่าจ้างให้บริษัทฯ เตรียมการและประยุกต์ใช้แผนการธุรกิจ แผนการตลาด และแผนการส่งเสริมการขายต่างๆ เช่น การสำรวจตลาด การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า การเตรียมแผนการตลาดสำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่ เป็นต้น โดยในการจัดทำแผนการธุรกิจนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนาการขายสินค้า ที่มีอยู่เดิมและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะมีการจำหน่ายในต่างประเทศ ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเตรียมแผนการให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าจ้าง จากนั้นจึงทำการส่งแผนการธุรกิจไปให้แก่บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศ โดยถือเป็นการให้บริการที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ด้านการตลาดของบริษัทในเครือที่อยู่ในต่างประเทศ ทั้งนี้ บริษัทฯ จะจัดส่งรายงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (on-line system) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email correspondence) ไปยังบริษัทในเครือที่ต่างประเทศ โดยผู้ที่จะเข้าถึงการบริการ ส่วนนี้ได้ คือพนักงานของบริษัทในเครือที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น


               4. การให้บริการให้ความช่วยเหลือในการคัดเลือกสินค้า (Product Line Divisions) เป็นกรณีที่ผู้ว่าจ้างในต่างประเทศได้ว่าจ้างให้บริษัทฯ ดำเนินการคัดเลือกสินค้า สำหรับสินค้าประเภทไม้กอล์ฟลูกกอล์ฟ เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์อื่น เพื่อให้บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศจัดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้บริการตั้งราคาสินค้าและส่วนลดสินค้า ให้บริการวางแผนการ ที่เกี่ยวข้องกับจำนวนสินค้าพร้อมขายและสินค้าคงเหลือให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นรายเดือน โดยในการบริการทั้งหมดนี้ บริษัทฯ จะจัดเตรียมแผนธุรกิจ และแผนการเกี่ยวกับสินค้าที่ได้รับคัดเลือกให้ขาย จากนั้นจึงทำการส่งแผนการดังกล่าวไปให้แก่บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศ โดยถือเป็นการบริการที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขายสินค้าที่ต่างประเทศของบริษัทในเครือดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทฯ จะจัดส่งรายงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (on-line system) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email correspondence) ไปยังบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างที่ต่างประเทศ โดยผู้ที่จะเข้าถึงการบริการส่วนนี้ได้ คือพนักงานของบริษัทในเครือที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น


               5. การให้บริการด้านการเงิน (Financial Function Services) เป็นกรณีที่ผู้ว่าจ้างในต่างประเทศได้ว่าจ้างให้บริษัทฯ เตรียมแผนงบประมาณ แผนการประมาณการงบประมาณ แผนการจัดการการเงิน ให้แก่บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างซึ่งตั้งอยู่ในต่างประเทศ โดยถือเป็นการบริการที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ด้านการเงินของบริษัทในเครือที่อยู่ในต่างประเทศดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทฯ จะจัดส่งรายงานผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (on-line system) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email correspondence) ไปยังบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างที่ต่างประเทศ โดยผู้ที่จะเข้าถึงการบริการส่วนนี้ได้ คือพนักงานของบริษัทในเครือที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นบริษัทฯ เห็นว่า การให้บริการทั้ง 5 ประเภทดังกล่าวข้างต้น เป็นการให้บริการที่บริษัทฯ ได้กระทำในประเทศและได้จัดส่งรายงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการทั้ง 5 ประเภทดังกล่าวไปให้แก่ผู้ใช้บริการ ในต่างประเทศ คือ บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างใช้ทั้งหมด ดังนั้น ค่าบริการที่เรียกเก็บจากการให้บริการดังกล่าว ย่อมได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 (1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105) เรื่อง กำหนดประเภท หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขกรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543อนึ่ง นอกจากการให้บริการประเภทที่ 1 ถึงประเภทที่ 5 บริษัทฯ ยังได้ให้บริการให้ความช่วยเหลือสำหรับการจัดแสดงสินค้าและกิจกรรมการตลาด รวมทั้งให้บริการตรวจสอบหน้าร้านของบริษัทในเครือของ ผู้ว่าจ้าง บริษัทฯ จะส่งพนักงานไปดำเนินงานให้แก่ผู้รับบริการ พนักงานจะมีหน้าที่ประสานงานและติดต่อดำเนินงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน ดูแลในเรื่องลักษณะการจัดวางสินค้า แนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า และดำเนินงานอื่น ๆ ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนผู้รับบริการในการจัดแสดงสินค้า จัดกิจกรรมเพื่อโฆษณา และประชาสัมพันธ์สินค้าให้แก่ผู้รับบริการ ตรวจสอบหน้าร้านของบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้าง ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบความถูกต้อง ลักษณะ และการจัดวางหน้าร้านตามที่กำหนดตามเงื่อนไขของบริษัทฯ การกระทำดังกล่าวไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดของงานเกิดขึ้นหรือมีการใช้บริการ ในประเทศ บริษัทฯ เห็นว่า การให้บริการดังกล่าวไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย แต่อย่างใด บริษัทฯ จึงขอทราบว่า ความเข้าใจของบริษัทฯ ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร

          การให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้น ในต่างประเทศ ที่จะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราร้อยละ 0 นั้น ต้องเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ และได้ส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศ ทั้งนี้ ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)ฯ ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543กรณีตามข้อเท็จจริง บริษัทฯ เป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ได้ทำสัญญาให้บริการกับผู้ว่าจ้าง ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายประเทศสิงคโปร์ บริษัทฯ จะทำหน้าที่เสมือนสำนักงานภูมิภาคเพื่อให้บริการด้านการขาย บริการด้านการพัฒนาธุรกิจ บริการด้านการตลาด บริการให้ความช่วยเหลือในการคัดเลือกสินค้าและบริการด้านการเงินแก่บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างที่อยู่ในต่างประเทศทั้งหมด โดยบริษัทฯ จะจัดทำและส่งรายงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการดังกล่าว เช่น แผนการขายประจำปี แผนการตลาด แผนการส่งเสริมการขาย แผนการงบประมาณ และแผนการจัดการการเงิน เป็นต้น แล้วจัดส่งให้บริษัทในเครือของผู้ว่าจ้างในต่างประเทศในรูปแบบของรายงานผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (on-line system) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email correspondence) หากบริษัทฯ ส่งผลของการให้บริการนั้น ไปใช้ในบริษัท ในเครือของผู้ว่าจ้างในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ บริษัทฯ จะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)ฯ ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 กรณีบริษัทฯ ได้ให้บริการให้ความช่วยเหลือสำหรับการจัดแสดงสินค้าและกิจกรรมการตลาด ในต่างประเทศ ให้แก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการตรวจสอบหน้าร้านของบริษัทในเครือของ ผู้ว่าจ้างในต่างประเทศ โดยบริษัทฯ จะส่งพนักงานไปดำเนินงานให้แก่ผู้รับบริการ พนักงานจะมีหน้าที่ประสานงานและติดต่อดำเนินงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน ดูแลในเรื่องลักษณะการจัดวางสินค้า แนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า และดำเนินงานอื่น ๆ ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนผู้รับบริการในการจัดแสดงสินค้า จัดกิจกรรมเพื่อโฆษณา และประชาสัมพันธ์สินค้าให้แก่ผู้รับบริการ ตรวจสอบหน้าร้านของบริษัทในเครือของผู้ว่าจ้าง ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบความถูกต้อง ลักษณะ และการจัดวางหน้าร้านตามที่กำหนดตามเงื่อนไขของบริษัทฯ เป็นการให้บริการนอกราชอาณาจักร และมีการใช้บริการนั้นนอกราชอาณาจักร จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: กค 0702/4046 วันที่: 24 พฤษภาคม 2559 เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/2 และ มาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ข้อหารือแนววินิจฉัยเลขตู้: 79/51110

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020