เมนูปิด

          1. บริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการคำปรึกษาด้านการบริหารจัดการ นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัท พ. บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งลูกค้าต้องวางหลักประกันก่อนการซื้อขายตามอัตราที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด และบริษัทฯจะจ่ายผลตอบแทนให้แก่ลูกค้าเป็นดอกเบี้ยรายเดือนซึ่งคำนวณจากหลักประกันคงเหลือเนื่องจากบริษัทฯ มีลูกค้าที่เป็นบุคคลธรรมดาเป็นจำนวนมาก ทำให้มีภาระในการจัดพิมพ์การจัดส่ง และการจัดเก็บหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในแต่ละเดือน บริษัทฯ จึงประสงค์จะขออนุมัติออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับดอกเบี้ยจ่ายดังกล่าว จากเดิมทำการออกทุกเดือน เป็นออกปีละ 2 ครั้ง (สิ้นเดือนมิถุนายน และสิ้นเดือนธันวาคม ของทุกปี) โดยบริษัทฯ ยังคงนำดอกเบี้ยดังกล่าวเข้าบัญชีของผู้มีเงินได้ และนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายให้กับกรมสรรพากรทุกเดือนตามปกติ

          กรณีที่บริษัทฯ จ่ายดอกเบี้ย ซึ่งเข้าลักษณะเป็นการจ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (4) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร ให้กับลูกค้าที่เป็นบุคคลธรรมดาเป็นรายเดือนนั้นบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 (2) แห่งประมวลรัษฎากร และต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้กับลูกค้าในทันทีทุกครั้งที่มีการหักภาษีตามมาตรา 50 ทวิ (3) แห่งประมวลรัษฎากรอย่างไรก็ดี เนื่องจากบริษัทฯ มีลูกค้าที่เป็นบุคคลธรรมดาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อลดภาระในการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้กับบริษัทฯ จึงผ่อนผันให้บริษัทฯ ไม่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในทันทีทุกครั้งที่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย โดยให้บริษัทฯ ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ปีละ 2 ครั้ง (สิ้นเดือนมิถุนายน และสิ้นเดือนธันวาคม ของทุกปี) แต่บริษัทฯ จะต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้ในทันทีทุกครั้งที่ผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ร้องขอ ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามมาตรา 50 ทวิ วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: 0702/2056 วันที่: 10 มีนาคม 2559 เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีขออนุมัติออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จากการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากตามมาตรา 40 (4) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร ให้กับผู้มีเงินได้ที่เป็นบุคคลธรรมดาปีละ 2 ครั้ง ข้อกฎหมาย : มาตรา 50 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ข้อหารือแนววินิจฉัยเลขตู้: 79/40047

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020