เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/4260
วันที่: 24 เมษายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการให้สวัสดิการกู้ยืมเงินแก่พนักงาน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:         บริษัทฯ ได้มีหนังสือหารือเกี่ยวกับการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีบริษัทฯ ให้สวัสดิการกู้ยืมเงินแก่พนักงาน โดยมีข้อเท็จจริงสรุปได้ดังนี้
        1. บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ จังหวัดระยอง
        2. บริษัทฯ ได้จัดให้มีสวัสดิการเงินกู้ฉุกเฉินแก่พนักงานผู้ได้รับความเดือดร้อนทางด้านการเงินโดยไม่คิดดอกเบี้ย ตามระเบียบที่ได้ประกาศ เรื่อง การขอรับสวัสดิการเงินกู้ฉุกเฉินบริษัทฯ ลงวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2549 เพื่อให้พนักงานใช้เป็นค่าใช้จ่ายกรณีดังต่อไปนี้ การจัดงานศพของบิดา มารดา คู่สมรส และบุตร ที่ถูกต้องตามกฎหมาย การรักษาพยาบาลของบิดา มารดา คู่สมรส และบุตร กรณีเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล การรักษาพยาบาลผู้ขอกู้กรณีที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลและค่ารักษานั้นเกินกว่าอัตราที่กำหนดไว้ในแผนประกันสุขภาพหมู่การซ่อมแซมที่อยู่อาศัยของพนักงานและครอบครัว บิดา มารดา คู่สมรส และบุตร ในกรณีที่ประสบอัคคีภัยหรือประสบภัยธรรมชาติอื่น การศึกษาของพนักงานและบุตรของพนักงานด้วย
        3. พนักงานผู้ขอกู้ต้องจัดให้มีผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทฯ ที่มีอายุงานไม่น้อยกว่า 1 ปี และผู้ค้ำประกันจะต้องไม่เป็นผู้ที่อยู่ในระหว่างการกู้ยืมเงินและไม่อยู่ในระหว่างการค้ำประกันให้ผู้กู้รายอื่น โดยพนักงานผู้ขอกู้จะต้องชำระเงินกู้เป็นรายเดือนๆ ละเท่าๆ กันภายในกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือน
        4. บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
            4.1 กรณีที่บริษัทฯ ไม่เรียกเก็บดอกเบี้ยจากเงินกู้ยืมเพื่อสวัสดิการแก่พนักงานดังกล่าว ถือเป็นเหตุอันสมควร ตามมาตรา 65 ทวิ(4) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่
            4.2 หากเป็นกรณีที่ไม่มีเหตุอันสมควรตามข้อ 4.1 บริษัทฯ จะต้องนำเงินได้จากดอกเบี้ยการกู้ยืมเงิน ดังกล่าว มารวมคำนวณเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือไม่
            4.3 เงินต้นที่พนักงานผ่อนชำระเป็นรายเดือน บริษัทฯ ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือไม่
แนววินิจฉัย:         1. บริษัทฯ ได้จัดให้มีสวัสดิการเงินกู้ฉุกเฉินจำนวนตามสมควรแก่พนักงานผู้ได้รับความเดือดร้อนทางด้านการเงินโดยไม่คิดดอกเบี้ย ตามระเบียบของบริษัทที่ได้ประกาศที่ H R 021/2549 เรื่อง การขอรับสวัสดิการเงินกู้ฉุกเฉินบริษัท ก. จำกัด ถือได้ว่าเป็นการให้กู้เงินโดยไม่มีดอกเบี้ยโดยมีเหตุอันสมควร ตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากร
        2. บริษัทฯ ได้รับชำระเงินต้นที่พนักงานได้กู้ยืมเป็นรายเดือน บริษัทฯ ไม่ต้องนำเงินต้นที่ได้รับดังกล่าวมาถือเป็นรายได้ในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 70/34874

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020