เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/1557
วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2548
เรื่อง: ภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณียื่นชำระภาษีโดยใช้แบบแสดงรายการผิดประเภท
ประเด็นปัญหา: มาตรา 83 ,มาตรา 91/10
            บริษัทฯ ทำสัญญาร่วมดำเนินกิจการโครงการบ้านเอื้ออาทรพุทธมณฑล 4 กับ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) โดยแยกภารกิจออกเป็น 2 กรณี คือ ถ้าบริษัทฯ เป็นเจ้าของที่ดิน บริษัทฯ ต้องโอนขายที่ดินให้แก่ กคช. ก่อน แต่ถ้าเป็นที่ดินของบุคคลอื่นบริษัทฯ ต้องจัดการให้เจ้าของที่ดินดำเนินการโอนขายที่ดินให้แก่ กคช. เสียก่อน เมื่อ กคช. ได้รับโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินของโครงการแล้ว จึงให้บริษัทฯ รับจ้างก่อสร้างอาคารและระบบสาธารณูปโภคโดยขออนุญาต ต่อทางราชการในนามของ กคช. ต่อไปจากข้อเท็จจริงตามข้อหารือดังกล่าว บริษัทฯ ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่โอนให้กับ กคช.ที่บริษัทฯ จะทำการปลูกสร้างบ้านตามสัญญากับ กคช. แต่อย่างใด
          บริษัทฯ จึงหารือว่า
          1. การโอนขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในโครงการดังกล่าว บริษัทฯ หรือ กคช. เป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ
          2. ความรับผิดในการเสียภาษีธุรกิจเฉพาะเกิดขึ้นเมื่อใด
แนววินิจฉัย          1. กรณีบริษัทฯ เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินของโครงการ เมื่อได้มีการโอนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่ กคช. เข้าลักษณะเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรตามมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 342) พ.ศ. 2541 อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร โดยนำรายรับจากการขายที่ดินและบ้านหรืออาคารมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/5(6) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีบริษัทฯ ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่โอนกรรมสิทธิ์ให้กับ กคช. แต่เป็นเพียง ผู้ดำเนินการให้เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดิน โอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้กับ กคช. เท่านั้น ดังนั้น การดำเนินการดังกล่าวของบริษัทฯ จึงไม่เข้าลักษณะเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือ หากำไรตามมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 342) พ.ศ. 2541 จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากรแต่อย่างใด
          3. กรณีการโอนขายที่ดินและอาคารสิ่งปลูกสร้างในโครงการเอื้ออาทร ซึ่ง กคช. จะเป็นผู้โอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแก่ประชาชนผู้ซื้อโครงการดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นทางค้าหรือหากำไร ตามมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 342) พ.ศ. 2541 อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร โดยนำรายรับจากการขายที่ดินและบ้านหรืออาคาร มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตร 91/5(6) แห่งประมวลรัษฎากร แต่กิจการของการเคหะแห่งชาติสำหรับการขายหรือให้เช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์แก่ประชาชนดังกล่าว ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/3(5) แห่งประมวลรัษฎากร
          4. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ มีหน้าที่เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/5(6) แห่งประมวลรัษฎากร โดยความรับผิดในการเสียภาษีธุรกิจเฉพาะเกิดขึ้นเมื่อขณะจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์นั้น ตามมาตรา 91/10 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 68/33323

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020