เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6068
วันที่: 17 มิถุนายน 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีจะขอตั้งเป็นมูลนิธิ
ประเด็นปัญหา: มาตรา 47(7)(ข) และมาตรา 65 ทวิ (4)
           บริษัท ก. จำกัด ได้หารือกรณีบริษัทฯ ได้ริเริ่มให้การสนับสนุนแก่โครงการของต่างประเทศโดยเรียกย่อ ๆ ว่า SAP เป็นองค์กรระดับโลกซึ่งไม่แสวงหาผลกำไร SAP ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาได้ใช้ความรู้ทางธุรกิจที่เรียนและสอนในมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานชีวิตของประชากรทั่วโลก จึงหารือเกี่ยวกับการขอจัดตั้งมูลนิธิ SAP โดยมีรายละเอียดดังนี้
          1. กลุ่มในเครือของ ก. ประสงค์ให้มีการจดทะเบียนมูลนิธิ SAP เพื่อประกอบกิจกรรมดังกล่าว และเข้าใจว่า ในระหว่างที่กระทรวงการคลังยังไม่ประกาศชื่อมูลนิธิ SAP เป็นองค์การหรือสถานสาธารณกุศล บริษัท ห้างร้าน หรือบุคคลที่เห็นชอบกับกิจกรรมของมูลนิธิฯ อาจขายสินค้าหรือให้บริการแก่มูลนิธิฯ ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดได้ตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากรเพราะมีเหตุผลอันสมควร เนื่องจากกิจกรรมของ SAP เป็นประโยชน์แก่สังคมและเศรษฐกิจโดยรวม ขอทราบว่าความเข้าใจของบริษัทถูกต้องหรือไม่
          2. เนื่องจากการให้ความรู้ทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการรายย่อย เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล และเป็นเรื่องที่ต้องทำโดยเร่งด่วน เพราะหากผู้ประกอบการรายย่อยไม่พัฒนา ไม่มีความรู้ทางธุรกิจ เงินที่รัฐบาลส่งลงไปช่วยเหลือไม่ว่าในรูปเงินให้เปล่า หรือเงินกู้ยืมก็จะ สูญเปล่า ฉะนั้น จึงหารือว่า มีวิธีใดที่มูลนิธิ SAP จะได้รับการพิจารณาประกาศกำหนดเป็นองค์การหรือสถานสาธารณกุศล
แนววินิจฉัย          1. หากบริษัท ห้างร้าน หรือบุคคลที่เห็นชอบกับกิจกรรมของมูลนิธิ SAP ได้ขายสินค้าหรือให้บริการแก่มูลนิธิฯ ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด ยังถือไม่ได้ว่าเป็นกรณีมีเหตุอันสมควร ตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. มูลนิธิที่จะได้รับการประกาศกำหนดให้เป็นองค์การหรือสถานสาธารณกุศล จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่มฯ ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 68/33456

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020