เมนูปิด

ที่เหลือออก เหลือทะลายปาล์มแห้งส่งเข้าเครื่องฉีกทะลายปาล์ม ทำเป็นเส้นใยแยกฝุ่นและสิ่งปนเปื้อนออกนำเส้นใยไปอบแห้ง แยกขนาดของเส้นใย จากนั้นนำไปอัดเป็นก้อนส่งขายให้แก่โรงงานทำที่นอนต่อไป โดยทุกขั้นตอนไม่มีการใส่สารเคมีใดๆ กรณีดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่


          2. เส้นใยมะพร้าว มีขั้นตอนการผลิตคือนำเปลือกมะพร้าว เข้าเครื่องตีย่อยจะได้เส้นใยมะพร้าวและขี้พดมะพร้าว นำไปผ่านตะแกรงเพื่อแยกเอาขุยมะพร้าวออกจากเส้นใย จากนั้นนำไปตากแดด

ให้แห้ง นำเข้าเครื่องอัดเป็นแท่งหรือก้อนน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัมต่อแท่งส่งขายผู้ผลิตที่นอน

ต่อไป โดยทุกขั้นตอนไม่มีการใส่สารเคมีใดๆ กรณีดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่

สินค้าเส้นใยปาล์มได้ผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน ได้แปรรูปหรือแปรสภาพจากพืชผลทางการเกษตรแล้ว ฉะนั้น ผู้ประกอบกิจการที่ขายสินค้าเส้นใยปาล์มดังกล่าวมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร หากมูลค่าฐานภาษีจากการประกอบกิจการเกิน 1,200,000 บาทต่อปีหรือหากมูลค่าฐานภาษีตั้งแต่ 1 เมษายน 2548 เกิน 1,800,000 บาทต่อปี อย่างไรก็ดีแม้ผู้ประกอบการมีมูลค่าฐานภาษีไม่เกินมูลค่าฐานภาษีดังกล่าวก็มีสิทธิขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและเสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ตามมาตรา 81/3แห่งประมวลรัษฎากร

 


          2. กรณีสินค้าเส้นใยมะพร้าว สินค้าเส้นใยมะพร้าวที่มีขั้นตอนการผลิตทำนองเดียวกับการผลิตเส้นใยปาล์มไม่เข้าลักษณะเป็นการขายพืชผลทางการเกษตร ประกอบกับสินค้าเส้นใยมะพร้าวดังกล่าวได้แปรรูปหรือแปรสภาพจากพืชผลทางการเกษตรแล้ว จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้ประกอบกิจการที่ขายสินค้าดังกล่าวมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเช่นเดียวกับข้อ 1

เลขที่หนังสือ: กค 0706(กม.06)/พ./275
วันที่: 28 มีนาคม 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีผลิตเส้นใยปาล์มและเส้นใยมะพร้าว
ประเด็นปัญหา: มาตรา 81(1)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
           1. เส้นใยปาล์ม มีขั้นตอนการผลิตคือ นำทะลายปาล์มที่ได้มาจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบมาคัดเลือกทะลายที่เสียหรือใช้ไม่ได้ขนาดออก แล้วนำเข้าเครื่องหีบเพื่อหีบน้ำและน้ำมันปาล์มดิบ
แนววินิจฉัย          1. สินค้าเส้นใยปาล์ม ที่ผลิตตามขั้นตอนการผลิตดังกล่าวไม่เข้าลักษณะเป็นการขายพืชผลทางการเกษตรที่รักษาสภาพไว้เพื่อมิให้เสียเป็นการชั่วคราวในระหว่างขนส่งหรือเพื่อการขายปลีกหรือขายส่ง จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับ
เลขตู้: 68/33372

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020