เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6253
วันที่: 28 กรกฎาคม 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ประเด็นปัญหา: มาตรา 39, มาตรา 66
           สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (สำนักงาน) จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 โดยมีฐานะเป็น นิติบุคคลไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น และรายได้ของสำนักงานไม่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ดังนั้น สำนักงานจึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล และผู้จ่ายเงินได้ให้แก่สำนักงานไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ความเข้าใจดังกล่าวถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย          สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า มีฐานะเป็นนิติบุคคลตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ.2542 ไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 66 แห่งประมวลรัษฎากร และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ามีรายได้จากการดำเนินกิจการ ผู้จ่ายเงินได้ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย แต่อย่างใด
เลขตู้: 68/33505

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020