เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6207
วันที่: 28 กรกฎาคม 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีขออนุมัติเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 5 ของยอด รายรับก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ตามมาตรา 71(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ประเด็นปัญหา: มาตรา 71(1) แห่งประมวลรัษฎากร
           1. สายการบินฯ ซึ่งได้รับอนุมัติจากกรมสรรพากรให้ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.50 เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่เป็นดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารพาณิชย์ ตามมาตรา 66 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร โดยคำนวณเสียภาษีในอัตราร้อยละ 5 ของยอดรายรับก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ตามมาตรา 71(1) แห่งประมวลรัษฎากร ได้ขออนุมัติเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ในอัตราร้อยละ 5 ของยอดรายรับก่อนหักรายจ่ายเพิ่มเติมสำหรับรายได้อื่น ๆ อันเนื่องมาจากการประกอบกิจการดังต่อไปนี้
              (1) รายได้จากส่วนลด เนื่องมาจากการชำระหนี้ก่อนหรือภายในกำหนดระยะเวลาครบชำระ (Early bird payments)
              (2) รายได้จากส่วนลด เนื่องมาจากการสั่งสินค้ามากกว่าปริมาณที่ระบุในสัญญา (Volume discounts)
              (3) รายได้พิเศษอื่น ๆ ประจำปี อันได้จากผลการประกอบการของคู่สัญญา (Global yearly bonus discounts)
              รายได้อื่น ๆ ตาม (1) – (3) เกิดจากคู่สัญญาระหว่างสายการบิน อ. และบริษัท ก. จำกัด ว่าด้วยการประกอบอาหารและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อบริการผู้โดยสารบนเครื่องบินซึ่งรายได้อื่น ๆ ดังกล่าวข้างต้น เป็นรายได้ที่ไม่สามารถแยกรายจ่ายเพื่อคำนวณหากำไรสุทธิได้ จึงขออนุมัติเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากรายได้อื่น ๆ ดังกล่าว ในอัตราร้อยละ 5 ของยอดรายรับก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ตามมาตรา 71(1) แห่งประมวลรัษฎากร
แนววินิจฉัย          สายการบินฯ เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในต่างประเทศกระทำกิจการขนส่งผ่านประเทศต่าง ๆ และมีรายได้ประเภทอื่นนอกเหนือจากรายได้จากกิจการขนส่งระหว่างประเทศตาม (1) - (3) สายการบินฯ จะต้องนำรายได้ดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากฐานกำไรสุทธิตามมาตรา 66 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับรายได้เฉพาะที่เป็นดอกเบี้ยเงินฝากจากธนาคารพาณิชย์อนุมัติให้สายการบินฯ ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.50 เพื่อเสียภาษีเงินได้ นิติบุคคลจากรายได้ดังกล่าว โดยคำนวณเสียภาษีในอัตราร้อยละ 5 ของยอดรายรับก่อนหักรายจ่าย ใด ๆ ตามมาตรา 71(1) แห่งประมวลรัษฎากร ได้
เลขตู้: 68/33500

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020