เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6206
วันที่: 28 กรกฎาคม 2548
เรื่อง: ภาษีเงินได้ กรณีเงินบริจาคที่สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้
ประเด็นปัญหา: มาตรา 47(7)(ก) และ (ข) มาตรา 65ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ประกาศอธิบดี กรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44)ฯ ประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 2)ฯ
           กรม ศ. เป็นหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่บำรุงรักษา อนุรักษ์ ส่งเสริม สร้างสรรค์ เผยแพร่สืบทอดศิลปวิทยาการมรดกวัฒนธรรมของชาติในด้านศิลปกรรม โบราณคดี พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ นาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ คีตศิลป์ วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี หอสมุด และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ซึ่งจะมีบุคคล บริษัท ห้างร้าน บริจาคเงินให้การสนับสนุนในการบำรุงรักษาและบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ แต่ไม่สามารถนำใบเสร็จรับเงินของกรม ศ. ไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ตามข้อ 2 ตรี ของประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 2) เรื่อง กำหนดองค์การ สถานสาธารณกุศล สถานพยาบาล และสถานศึกษา ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร และมาตรา 3(4)(ข) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 254) พ.ศ. 2535 ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2535 และตามข้อ 1(7) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44) เรื่อง กำหนดรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ รายจ่ายเพื่อการศึกษา และรายจ่ายเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2535
          กรม ศ. หารือว่า จะต้องปฏิบัติและดำเนินการอย่างไร จึงจะทำให้ผู้บริจาคเงินให้แก่กรม ศ. มีสิทธินำใบเสร็จรับเงินจากการบริจาคไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ตามประกาศข้างต้นได้
แนววินิจฉัย          1. กรณีบุคคลธรรมดาบริจาคเงินให้แก่กรม ศ. เนื่องจากกรม ศ. เป็นส่วนราชการในสังกัดกระทรวง ว. ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 ไม่เข้าลักษณะเป็นสถานพยาบาล สถานศึกษาของทางราชการ องค์การหรือสถานสาธารณกุศล ตามมาตรา 47(7)(ก) และ (ข) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น ผู้บริจาคไม่มีสิทธินำเงินบริจาคไปหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามมาตรา 47(7)(ก) และ (ข)แห่งประมวลรัษฎากร
          อย่างไรก็ดี ตามข้อ 2 ตรี ของประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 2)ฯ ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วย ภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 270)ฯ ลงวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2547 กำหนดให้ หอสมุด ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ของทางราชการเป็นองค์การ สถานสาธารณกุศล สถานพยาบาล และสถานศึกษา ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร และมาตรา 3(4)(ข) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไข เพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 254) พ.ศ. 2535 ดังนั้น หากบุคคลธรรมดาบริจาคเงินโดยตรงให้หอสมุด ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ของทางราชการ ผู้บริจาคเงินมีสิทธินำเงินบริจาคไปหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลบริจาคเงินให้แก่กรม ศ.
              2.1 การบริจาคเงินให้แก่กรม ศ. เฉพาะเพื่อการบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เข้าลักษณะเป็นรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินมีสิทธิ นำเงินบริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้ในส่วนที่ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 1(7) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44) เรื่อง กำหนดรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ รายจ่ายเพื่อการศึกษาและรายจ่ายเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 68)ฯ ลงวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2540
              2.2 การบริจาคเงินให้แก่กรม ศ. เฉพาะเพื่อกิจการสถานศึกษา หอสมุด หรือห้องสมุด หรือสถาบันวิจัย เข้าลักษณะเป็นรายจ่ายเพื่อการศึกษา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินมีสิทธินำเงินบริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้อีกในส่วนที่ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44) เรื่อง กำหนดรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ รายจ่ายเพื่อการศึกษาและรายจ่ายเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2535
เลขตู้: 68/33499

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020