เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/5663
วันที่: 12 กรกฎาคม 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการรับจ้างและการส่งเสริมการขาย
ประเด็นปัญหา: มาตรา 77/1(10) และมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร
           บริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่จากบริษัท ท. จำกัด (มหาชน) หรือ “ท” โดยมีลักษณะการทำงานตามสัญญา 2 กรณี คือ
          1. กรณีที่หนึ่ง “ท” จะส่ง Sim card ให้บริษัทฯ โดยไม่คิดมูลค่า (แจกฟรี) ซึ่งบริษัทฯ จะส่งมอบ Sim card ดังกล่าวให้แก่ผู้จำหน่ายอิสระ ไปแจกแก่ลูกค้าทั่วไป โดยลูกค้าต้องกรอกใบสมัครพร้อมมอบเอกสาร แล้วผู้จำหน่ายอิสระจะจัดส่งใบสมัครมาให้บริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯ ติดต่อเพื่อขอรับการยืนยันแล้วเปิดหมายเลขโทรศัพท์ให้ลูกค้าใช้โทรศัพท์ได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยบริษัทฯ จะได้รับค่าตอบแทนจาก ”ท” ตามเงื่อนไข ดังนี้
              (1) “ท” จะจ่ายค่าตอบแทนให้แก่บริษัทฯ ตามจำนวน Sim card ที่ลูกค้าเปิดใช้บริการ โดยสรุปตามจำนวน Sim card เพื่อคำนวณจ่ายค่าตอบแทนให้กับบริษัทฯ เป็นรายเดือน
              (2) “ท” จะจ่ายค่าส่งเสริมการขายให้แก่บริษัทฯ เพิ่มเติม ถ้าบริษัทฯ สามารถหาลูกค้าเปิดใช้บริการถึง 3,000 หมายเลข ในแต่ละเดือน
              (3) “ท” จะจ่ายค่าส่งเสริมการขายให้แก่บริษัทฯ อีก หากลูกค้าเปิดใช้บริการต่อเนื่องถึง 3 เดือน โดยมีเงื่อนไขกำหนดจำนวน Sim card ขั้นต่ำที่เปิดใช้
          2. กรณีที่สอง “ท” มีการขายหมายเลขโทรศัพท์พร้อมกับแถมเครื่องโทรศัพท์ (Phone Pack) โดยให้บริษัทฯ ติดต่อหาลูกค้า และส่งเอกสารของลูกค้าให้ ”ท” หลังจากนั้น ”ท” จะส่ง Sim card พร้อมเครื่องโทรศัพท์ให้ลูกค้าโดยตรง โดยบริษัทจะได้รับค่าตอบแทนจาก ”ท” เพื่อเป็นการส่งเสริมการขาย
          บริษัทฯ จึงหารือว่าเงินค่าตอบแทนกรณีต่าง ๆ ดังกล่าว บริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
แนววินิจฉัย          1. กรณีตาม 1(1) บริษัทฯ ดำเนินการติดต่อหาลูกค้าให้แก่ ”ท” เพื่อรับแจก Sim card โดย ”ท” จะจ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่บริษัทฯ ตามจำนวน Sim card ที่ลูกค้าเปิดใช้บริการเป็นรายเดือน และกรณีตาม 2 บริษัทฯ ดำเนินการติดต่อหาลูกค้าเพื่อซื้อหมายเลขโทรศัพท์พร้อมกับแถมเครื่องโทรศัพท์ (Phone Pack) โดยบริษัทฯ ได้รับเงินเป็นค่าส่งเสริมการขายจาก ”ท” เงินค่าตอบแทนที่บริษัทฯ ได้รับทั้งสองกรณีดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นเงินที่บริษัทฯ ได้รับจากการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร จึงอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีตาม 1(2) และ 1(3) บริษัทฯ ได้รับเงินค่าตอบแทนจาก ”ท” เพิ่มเติมในกรณีที่บริษัทฯ สามารถหาลูกค้าได้ตามจำนวนที่กำหนด หรือตามเงื่อนไขการใช้บริการขั้นต่ำ ที่กำหนดไว้ เข้าลักษณะเป็นค่าตอบแทนหรือเงินรางวัลจากการขายสินค้าได้ตามเป้า เงินค่าตอบแทนดังกล่าวจึงมิใช่รายรับที่ได้รับจากการขายสินค้าหรือการให้บริการ ไม่เป็นมูลค่าของฐานภาษีสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
เลขตู้: 68/33484

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020