เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./5877
วันที่: 15 กรกฎาคม 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการจองห้องพักผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ประเด็นปัญหา: มาตรา 77/1(10), 77/2
           บริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการจองห้องพักของโรงแรมต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดยบริษัทฯ เป็นผู้กำหนดราคาค่าห้องพัก เมื่อลูกค้าจองห้องพักแล้วบริษัทฯ จะเรียกเก็บเงินจากลูกค้าซึ่งชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และบริษัทฯ จะต้องชำระเงินค่าห้องพักให้แก่พ่อค้าส่งห้องพักโรงแรมซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิจองห้องพักโรงแรมทั้งภายในประเทศและในต่างประเทศ บริษัทฯ จึงหารือว่า
          1. กรณีการให้บริการจองห้องพักโรงแรมในประเทศไทย เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร และบริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร ถูกต้องหรือไม่
          2. กรณีการให้บริการจองห้องพักโรงแรมในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร และบริษัทฯ ได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(1) และข้อ 3 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)ฯ ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 ถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย          บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มประเภทให้บริการรับจองห้องพักโรงแรมในประเทศและต่างประเทศผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยบริษัทฯ เป็นผู้กำหนดราคาค่าห้องพัก เมื่อรับจองห้องพักแล้วลูกค้าผู้จองจะต้องชำระค่าห้องผ่านบัตรเครดิตให้แก่บริษัทฯ และบริษัทฯ จะต้องชำระค่าห้องพักให้แก่คู่ค้าคือพ่อค้าส่งห้องพัก ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิจองห้องพักโรงแรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยบริษัทฯ ไม่ต้องติดต่อกับโรงแรมแต่อย่างใด ดังนั้น
          1. กรณีการให้บริการจองห้องพักโรงแรมในประเทศไทย เข้าลักษณะเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82(1) แห่งประมวลรัษฎากร และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ถูกต้องแล้ว
          2. กรณีการให้บริการจองห้องพักในต่างประเทศให้กับลูกค้าในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร และได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ โดยบริษัทฯ ได้เรียกเก็บเงินจากลูกค้าตามราคาขายของบริษัทฯ และบริษัทฯ ชำระเงินค่าห้องพักให้แก่พ่อค้าส่งห้องพักโรงแรมซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิจองห้องพักโรงแรมในต่างประเทศ ค่าตอบแทนที่บริษัทฯ ได้รับจึงเป็นค่าตอบแทนเนื่องจากการเป็นตัวแทนให้แก่ผู้ประกอบการในต่างประเทศเฉพาะในกรณี ที่ผู้ประกอบการในต่างประเทศให้บริการกับผู้รับบริการในต่างประเทศด้วยกัน บริษัทฯ ไม่ต้องนำค่าตอบแทนดังกล่าวมารวมคำนวณเป็นมูลค่าของฐานภาษีตามมาตรา 79(4) แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 2(3) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 40)ฯ ลงวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2535
          สำหรับภาษีซื้อที่เกิดจากการซื้อสินค้าหรือให้บริการของบริษัทฯ หากเป็นภาษีซื้อที่ไม่ต้องห้ามไม่ให้นำไปหักออกจากภาษีขาย ตามมาตรา 82/5 แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว ย่อมนำไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ไม่ต้องเฉลี่ยภาษีซื้อแต่อย่างใด
เลขตู้: 68/33491

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020