เมนูปิด

 

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6556
วันที่: 5 สิงหาคม 2548
เรื่อง: ภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณีการขายที่ดินที่แบ่งแยกจากที่ดินที่ได้รับจากการยกให้
ข้อกฎหมาย: ประเด็นปัญหา มาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:           มารดาของก. ได้ยกที่ดินในเขตสามวา กรุงเทพมหานคร ให้แก่ก. และพี่น้องตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2492 ก. และพี่น้องได้ถือกรรมสิทธิ์ ร่วม ในที่ดินแปลง ดังกล่าวตลอดมา ต่อมากรุงเทพมหานคร ได้ตัดถนนประชาร่วมใจผ่านที่ดิน เป็นเหตุให้ที่ดินถูกแบ่ง ออกเป็น 2 แปลง คือฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของ ถนน ก. และพี่น้องจึงได้ขอรังวัดแบ่งแยกที่ ดินตามโฉนดเดิม ในนามผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วมเดิมเป็น 2 โฉนด เมื่อประมาณเดือนมกราคม 2548 เพื่อทำการขาย ที่ดินทั้ง 2 แปลงดังกล่าวยังคงมีลักษณะเป็นที่นา ไม่ได้มีการ พัฒนาหรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใดๆ จนถึง ปัจจุบัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ดินเขตมีนบุรีได้ชี้แจงว่าการขายที่ดินใน ลักษณะดังกล่าวต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ จึง หารือว่า การขายที่ดินดังกล่าวต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย:            กรณีดังกล่าวเป็นการขายที่ดินที่แบ่งแยกออกจากที่ดินแปลงเดิม ซึ่ง ก. และพี่น้อง ได้รับจากการยกให้จากมารดา แต่กรุงเทพมหานครได้ตัดถนนผ่านที่ดินดังกล่าว ก. และพี่น้องมิได้แบ่งขายหรือมีการแบ่งแยกไว้เพื่อขาย โดยได้จัดทำถนนหรือ สิ่งสาธารณูปโภคอื่นหรือให้คำมั่นว่า จะจัดให้มีสิ่งดังกล่าว ที่ดินยังคงเป็นที่นาเช่นเดิม มิได้ กระทำใดๆ อันเป็นการปรับปรุงหรือพัฒนาที่ดินอันมีลักษณะคล้ายคลึงกับการจัดสรร จึงไม่เข้า ลักษณะ เป็นการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือ หากำไรตามมาตรา 4(4) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ ( ฉบับ ที่ 342) พ . ศ . 2541 และเป็นการขายที่ดินภายหลัง กำหนดเวลา 5 ปีนับแต่วันที่ได้มาซึ่งที่ดินดังกล่าว จึงไม่เข้าลักษณะเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์
เป็นทางค้าหรือหากำไรตามมาตรา 4(6) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ ฉบับดังกล่าว จึงไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 68/33510

 

 

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020