เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7พ./7260
วันที่: 30 สิงหาคม 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการขอยกเว้นการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
ข้อกฎหมาย: ประเด็นปัญหา มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/1(5) มาตรา 85/1 มาตรา 81(1)(ฉ)(ช) แห่งประมวลรัษฎากร พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 432)
ข้อหารือ:         สำนักงานฯ ตกลงทำสัญญาจ้างบริษัทฯ ให้ประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 25 แห่ง ตามสัญญาจ้างหน่วยประเมินดำเนินการประเมินสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบ (นิติบุคคล) สัญญาเลขที่ 250/2548 โดยบริษัทฯ มีหน้าที่ตรวจสอบ ยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของสถานศึกษาและประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ตามกรอบแนวทางและวิธีการที่ สำนักงานฯ รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษากำหนดและสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด และรายงานผลการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน โดยสำนักงานฯ ตกลงจ่ายเงินตามสัญญาฯ จำนวน 730,000 บาท รวมภาษีอากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้แก่บริษัทฯ บริษัทฯ จึงขอทราบว่า การประกอบกิจการของบริษัทฯ มีลักษณะเช่นเดียวกับการขายนิตยสารหรือตำราเรียน การให้การบริการการศึกษาของสถานศึกษา ตามมาตรา 81(1) (ฉ) และ (ช) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการประกอบกิจการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย

:         1. กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาตามที่ สำนักงานฯ กำหนด โดยบริษัทฯ มีหน้าที่ตรวจสอบ ยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของสถานศึกษาและประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา ศึกษาและหาข้อมูล และเสนอแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา รวมทั้งรายงานผลการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน การกระทำดังกล่าวเข้าลักษณะการให้ “บริการ” ตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ในฐานะผู้ให้บริการในทางธุรกิจหรือวิชาชีพ จึงเป็นผู้ประกอบการตามมาตรา 77/1(5) แห่งประมวลรัษฎากร หากมูลค่าของฐานภาษีจากการประกอบกิจการเกิน 1,800,000 บาทต่อปี บริษัทฯ มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยบริษัทฯ ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 85/1 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดมูลค่าของฐานภาษีของกิจการขนาดย่อม ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 432) พ.ศ. 2548
          2. การให้บริการของบริษัทฯตามข้อเท็จจริงไม่เข้าลักษณะเป็นการขายนิตยสารหรือตำราเรียน และมิใช่การให้บริการการศึกษาของสถานศึกษาของทางราชการสถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชน หรือโรงเรียนเอกชนตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนบริษัทฯ จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1) (ฉ) และ (ช) แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้: 68/33539

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020