เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/7พ./7011
วันที่: 22 สิงหาคม 2548
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีขอยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการให้บริการวิจัยและการให้บริการวิชาการ
ข้อกฎหมาย: ประเด็นปัญหา มาตรา 77/1(5), มาตรา 77/2(1) และมาตรา 81(1)(ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:         มหาวิทยาลัย ก. เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจการการให้บริการการศึกษาโดยไม่แสวงหากำไร ในปัจจุบันนอกจากมหาวิทยาลัย ก. จะเปิดให้บริการการเรียนการสอนแล้ว มหาวิทยาลัยยังมีบทบาทสำคัญในการให้บริการวิจัยและบริการวิชาการ ทั้งด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยตระหนักดีว่างานวิจัยและการให้บริการวิชาการแก่หน่วยงานต่าง ๆ เป็นภารกิจที่สถาบันการศึกษาควรมีหน้าที่ดำเนินการ เพื่อช่วยให้ประเทศชาติ โดยหน่วยงานต่าง ๆ ได้มีการนำผลวิจัยและข้อค้นพบต่าง ๆ ไปพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงาน ตลอดจนวางนโยบายด้านต่าง ๆ การให้บริการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ค้นคว้า พัฒนาองค์ความรู้ทางด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ให้แก่หน่วยงานของรัฐและเอกชนโดย ไม่ต้องการแสวงหากำไร การต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากการให้บริการดังกล่าว ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการวิจัยสูง และได้ทราบว่าการให้บริการดังกล่าวของมหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่งไม่ได้เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
          มหาวิทยาลัยฯ จึงขอให้กรมสรรพากรพิจารณายกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการให้บริการวิจัยและการให้บริการวิชาการให้แก่มหาวิทยาลัยฯ เพื่อเป็นการเอื้ออำนวยและกระตุ้นให้มีการพัฒนาการวิจัยและข้อค้นพบใหม่ ๆ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไปด้วย
แนววินิจฉัย

:         กรณีที่มหาวิทยาลัย ก. ซึ่งเป็นนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 ให้บริการวิจัยและบริการวิชาการ ทั้งด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนตามข้อเท็จจริงดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการให้บริการโดยผู้ประกอบการตามมาตรา 77/1(5) แห่งประมวลรัษฎากร มหาวิทยาลัย ก. ในฐานะผู้ประกอบการ จึงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร และเนื่องจากผู้ประกอบกิจการดังกล่าวมิได้เป็นบุคคลธรรมดาหรือมิได้เป็นคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล หรือมิได้เป็นมูลนิธิ จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร และตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 12) เรื่อง กำหนดสาขาและลักษณะการประกอบกิจการ การให้บริการวิจัยหรือการให้บริการทางวิชาการ ตามมาตรา 81(1)(ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2534

เลขตู้: 68/33522

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020