เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/88
วันที่: 9 มกราคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการให้บริการออกแบบ การให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรม และการให้บริการให้คำแนะนำของบริษัทต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ: บริษัท B เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายประเทศเยอรมัน ประกอบกิจการเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างหลังคาด้วยวัสดุเมนเบรม บริษัทฯ ได้ทำสัญญาให้บริการกับกิจการ
ร่วมค้า (ผู้ว่าจ้าง) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างและชนะการประมูลงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (Terminal) รวมทั้งอาคารเทียบเครื่องบิน (Concourse)
ของสนามบิน ส. จากบริษัท ท. โดยผู้ว่าจ้างจะต้องดำเนินการตามแบบที่ บริษัท ท. กำหนดให้ ซึ่งแบบก่อสร้างดังกล่าว บริษัท ท. ได้รับมาจากการว่าจ้างกลุ่มบริษัท ม.
โดยในการสร้างอาคารเทียบเครื่องบินดังกล่าว กิจการร่วมค้าได้ว่าจ้างให้บริษัทฯ ออกแบบในรายละเอียดของหลังคาและงานวิศวกรรมอันเกี่ยวเนื่องกับการสร้างหลังคาอาคารเทียบ
เครื่องบิน ทั้งนี้ การออกแบบและงานวิศวกรรมดังกล่าวจะได้จัดทำขึ้นภายใต้แบบก่อสร้างที่ บริษัท ท. กำหนดให้ รวมทั้งให้บริการทางด้านงานบริหารจัดการต่าง ๆ ผู้ว่าจ้างซึ่งเป็น
ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร ณ สนามบิน ส. ได้ทำสัญญาจ้างช่วงกับบริษัทฯ เพื่อว่าจ้างบริษัทฯ ให้กระทำการให้บริการออกแบบหลังคาและการให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมอัน
เกี่ยวเนื่องกับการสร้างหลังคา รวมทั้งให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการก่อสร้างหลังคาและการบริหารงานก่อสร้าง โดยมีรายละเอียดการให้บริการดังนี้คือ
1. การให้บริการเกี่ยวกับการออกแบบหลังคา และการให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมอันเกี่ยวเนื่องกับการสร้างหลังคาซึ่งประกอบด้วย
- การศึกษาโครงร่างแบบอาคารเทียบเครื่องบิน เพื่อประโยชน์ในการออกแบบโครงสร้างหลังคาของอาคารดังกล่าว งานในส่วนนี้รวมถึงการสร้างแบบหลังคาจำลอง
- การออกแบบระบบอากาศในอาคารเทียบเครื่องบิน ซึ่งรวมถึงการศึกษากรณีการเกิดการรั่วของอากาศ
- การออกแบบโครงสร้างทางวิศวกรรมของหลังคาอย่างละเอียด
- วิจัย กำหนดคุณสมบัติ และคัดเลือกวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการสร้างหลังคา เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพภูมิอากาศต่าง ๆ
- ทดสอบการใช้งานในสภาวะต่าง ๆ ของหลังคา โดยทดสอบกับหลังคาจำลองที่จัดทำขึ้นมาเพื่อใช้ในการทดสอบโดยเฉพาะ
2. การให้คำแนะนำด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับการบริหารงานก่อสร้างและงานก่อสร้างหลังคา ซึ่งมีขอบเขตการให้บริการดังนี้
- ให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมในระหว่างการก่อสร้างตามแบบก่อสร้าง
- บริหารงานก่อสร้าง เช่น จัดทำตารางบริหารเวลาและบริหารงานก่อสร้าง ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดเตรียมงานก่อสร้าง
ในสัญญาจ้างแบ่งค่าตอบแทนสำหรับงานดังกล่าวไว้เป็น 2 ส่วนคือ
(1) ค่าตอบแทนจำนวนคงที่
(2) ค่าตอบแทนส่วนที่คำนวณจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ รวมถึงส่วนกำไร ดังมีรายละเอียดดังนี้
- ค่าความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ความผันผวนของอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ความผันผวนของราคา และการคำนวณราคาคลาดเคลื่อน เป็นต้น
- ค่าใช้จ่ายโดยตรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการ 2 ส่วนข้างต้น โดยค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้แก่ ค่าเช่าสำนักงาน ค่าอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับ
การให้บริการดังกล่าวโดยตรงเท่านั้น
- กำไรจากการให้บริการดังกล่าว
ทั้งนี้ การปฏิบัติงานตามสัญญาข้างต้นของบริษัทฯ จะได้กระทำนอกราชอาณาจักรไทยทั้งหมด โดยบริษัทฯ จะจัดส่งผลงาน รายงานการทำงาน แบบแปลน ผ่านโทรสาร จดหมาย ให้กับ
ผู้ว่าจ้าง ซึ่งรายงานและแบบแปลนทั้งหมดที่เกิดจากการปฏิบัติงานตามสัญญาจะเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ว่าจ้างเมื่อได้มีการส่งมอบผลงานดังที่กำหนดไว้ในข้อ 5 ของสัญญาให้บริการที่แนบไป
บริษัทฯ จึงขอหารือเรื่องการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในหลายประเด็น ดังนี้
1. ค่าบริการด้านการออกแบบและให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมเป็นเงินได้ประเภทกำไรธุรกิจซึ่งให้บริการในต่างประเทศทั้งหมด จึงไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทย
ดังนั้น ผู้ว่าจ้างจึงไม่ต้องหักภาษีเมื่อจ่ายเงินถูกต้องหรือไม่
2. ค่าบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารจัดการงานก่อสร้างเป็นเงินได้ประเภทกำไรธุรกิจซึ่งให้บริการในต่างประเทศทั้งหมด จึงไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทย
ดังนั้น ผู้ว่าจ้างจึงไม่ต้องหักภาษีเมื่อจ่ายเงินถูกต้องหรือไม่
3. ค่าใช้จ่าย ค่าความเสี่ยง และกำไรอันเกี่ยวเนื่องกับค่าบริการออกแบบรวมทั้งการให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมและการบริหารงานก่อสร้าง ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลใน
ประเทศไทย ดังนั้น ผู้ว่าจ้างจึงไม่ต้องหักภาษีเมื่อจ่ายเงินถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย: 1. กรณีตาม 1. และ 2. การให้บริการการออกแบบและการให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมรวมทั้งการให้บริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารจัดการงานก่อสร้างตามข้อเท็จจริง
ข้างต้น เป็นการให้บริการตามสัญญาจ้างทำของและเป็นการให้บริการด้านวิศวกรรมทั่วไป ซึ่งไม่มีการถ่ายทอดข้อมูลที่มีสิทธิหวงกันแต่ประการใด เงินได้จากการให้บริการการออกแบบและ
การให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรม จึงไม่เข้าลักษณะค่าแห่งสิทธิ หากแต่เข้าลักษณะเป็นกำไรจากธุรกิจ เมื่อบริษัทฯ ให้บริการในต่างประเทศ โดยไม่ผ่านสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย
บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทยจากเงินได้ตามสัญญาดังกล่าว ตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง แห่งความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน
เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้และจากทุน และมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505 ดังนั้น เมื่อผู้ว่าจ้างจ่ายค่าจ้างตาม
สัญญาดังกล่าวออกไปให้บริษัทฯ ผู้ว่าจ้างไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากรแต่อย่างใด
2. กรณีตาม 3. ค่าใช้จ่าย ค่าความเสี่ยง และกำไรอันเกี่ยวเนื่องกับค่าบริการออกแบบและให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมและการบริหารงานก่อสร้าง ถือเป็นรายรับส่วนหนึ่งตามสัญญาจ้าง
ทำของ ซึ่งเข้าลักษณะเป็นกำไรจากธุรกิจ เมื่อบริษัทฯ ให้บริการในต่างประเทศ โดยไม่ผ่านสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทย
จากเงินได้ตามสัญญาดังกล่าว และบริษัทฯ ผู้ว่าจ้าง ไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายเช่นเดียวกับสองกรณีข้างต้น
เลขตู้: 69/33802

 


 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020