เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/2622
วันที่: 28 มีนาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการได้รับสิทธิประโยชน์ตามบัตรส่งเสริมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 460 มาตรา 461 ปพพ. มาตรา 31 มาตรา 35 และ พรบ.ส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520
ข้อหารือ:          บริษัท ป. จำกัด (มหาชน) หารือภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการได้รับสิทธิประโยชน์ตามบัตรส่งเสริมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
            1. บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ มีกำหนดเวลา 8 ปี โครงการท่อย่อยส่งก๊าซธรรมชาติไปสวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ระยอง) ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนนั้น จะวางท่อย่อยต่อจากท่อสายประธานที่สถานีควบคุมก๊าซจุดที่ 3 ถนนทางหลวงหมายเลข 331 ในการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ จะก่อสร้างท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติไปถึงหน้าโรงงานของลูกค้าแต่ละราย วิธีการขนส่งก๊าซธรรมชาติจะกระทำโดยขนส่งจากท่อสายประธานเข้าสู่ท่อย่อยของโครงการฯ โดยผ่านระบบท่อสองช่วง คือ
                 ช่วงที่ 1 ก๊าซธรรมชาติจะผ่านจากผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ มายังระบบท่อสายประธานจนถึงสถานีควบคุมก๊าซจุดที่ 3 ถนนทางหลวงหมายเลข 331
                 ช่วงที่ 2 เป็นระยะต่อจากช่วงที่ 1 จากสถานีควบคุมก๊าซจุดที่ 3 ก๊าซธรรมชาติจะผ่านเข้าสู่ระบบท่อย่อยส่งก๊าซธรรมชาติไปสวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ระยอง)
                 การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก๊าซธรรมชาติจะดำเนินธุรกิจตามประเพณีทางการค้า กล่าวคือ จะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติพร้อมกับการบริการขนส่งทางท่อให้แก่ลูกค้า ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทฯ มีโครงสร้างราคาจำหน่ายแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
                 (1) ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม ราคาที่จำหน่ายให้ลูกค้าในสวนอุตสาหกรรมโรจนะซึ่งเป็นส่วนที่บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจะมีสูตรอิงกับราคาน้ำมันเตาในตลาดโลก โดยไม่ได้แบ่งเป็นส่วนของเนื้อก๊าซธรรมชาติและค่าบริการขนส่งทางท่ออย่างชัดเจน
                 (2) ลูกค้ากลุ่มผลิตไฟฟ้า ราคาที่จำหน่ายจะแบ่งเป็นส่วนของเนื้อก๊าซธรรมชาติ และค่าบริการขนส่งทางท่อสายประธานอย่างชัดเจน ซึ่งมีการกำกับดูแลโดยสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)
            2. บริษัทฯ ไม่สามารถคำนวณค่าบริการขนส่งทางท่อที่จำหน่ายก๊าซธรรมชาติให้แก่ลูกค้าในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ลูกค้ากลุ่มที่1) ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนได้ จึงขออนุมัติวิธีการคำนวณรายได้ค่าบริการขนส่งทางท่อ โดยนำค่าบริการขนส่งทางท่อสายประธานสำหรับลูกค้ากลุ่มผลิตไฟฟ้า (ลูกค้ากลุ่มที่ 2) มาอ้างอิงเพื่อการคำนวณค่าผ่านท่อย่อย
แนววินิจฉัย:           กรณีบริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุน โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิ ที่ได้จากกิจการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อมีกำหนดเวลา 8 ปี ซึ่งในโครงการท่อย่อยส่งก๊าซธรรมชาติไปสวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ระยอง) ระบบการวางท่อเพื่อขนส่งก๊าซธรรมชาตินั้น ก๊าซธรรมชาติจะผ่านจากผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ มายังระบบท่อสายประธานจนถึงสถานีควบคุมก๊าซจุดที่ 3 ถนนทางหลวงหมายเลข 331 ต่อจากนั้นจะผ่านเข้าสู่ระบบท่อย่อยไปสวนอุตสาหกรรมโรจนะจำหน่ายให้ลูกค้าโดยจะสร้างท่อขนส่งไปจนถึงหน้าโรงงานของลูกค้าแต่ละราย ดังนั้น ระบบท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติจึงเป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ เมื่อบริษัทฯ จำหน่ายก๊าซธรรมชาติพร้อมบริการขนส่งทางท่อให้แก่ลูกค้า กรรมสิทธิ์ในก๊าซธรรมชาติยังไม่โอนไปยังผู้ซื้อจนกว่าจะมีการส่งมอบและตรวจวัดปริมาณก๊าซ ณ จุดส่งมอบที่ปลายท่อซึ่งอยู่หน้าโรงงานของลูกค้า และการส่งมอบนั้น เป็นหน้าที่ของผู้ขายที่จะดำเนินการเพื่อให้สินค้า คือ ก๊าซธรรมชาติส่งมอบถึงมือผู้ซื้อตามสัญญา ทั้งนี้ ตามมาตรา 460 วรรคสอง และมาตรา 461 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ดังนั้น การขนส่งผ่านทางท่อจึงมีลักษณะเป็นการให้บริการตนเองเพื่อส่งมอบสินค้าให้ลูกค้า ค่าขนส่งจึงเป็นส่วนหนึ่งของค่าสินค้า มิใช่การขนส่งเพื่อบุคคลภายนอกโดยเรียกเก็บค่าขนส่งแต่อย่างใด บริษัทฯ จึงไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 31 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 สำหรับรายได้ดังกล่าวแต่ประการใด
เลขตู้: 69/34026

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020