เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/3505
วันที่: 1 พฤษภาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการคำนวณหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของอาคารที่อยู่ ระหว่างก่อสร้าง
ข้อกฎหมาย:-
ข้อหารือ:            บบริษัท ช. จำกัด ประกอบกิจการการให้บริการโรงแรม บริษัทฯ ได้เริ่มก่อสร้างอาคารโรงแรม เมื่อ ปี 2547 บริษัทฯ ก่อสร้างอาคารโรงแรมเสร็จบางส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของโครงการก่อสร้างทั้งหมด บริษัทฯจึงได้เปิดให้บริการกับลูกค้าที่มาใช้บริการ และบริษัทฯ ก่อสร้างเพิ่มเติมในส่วนที่เหลือ ซึ่ง บริษัทฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2548 และจะเปิดให้บริการทั้งหมดได้ในปี 2549 บริษัทฯ ได้นำ รายได้จากการให้บริการห้องพักของโรงแรมตั้งแต่ปี 2547 ถึงปี 2548 บันทึกเป็นรายได้ของกิจการ และได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) ตลอดมา ซึ่งในส่วนของโรงแรมที่สร้างเสร็จ และก่อให้เกิดรายได้มีต้นทุน คือ ค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของอาคารพร้อมค่าตกแต่ง บริษัทฯ จึงขอทราบว่า 
            1. บริษัทฯ จะคำนวณหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของอาคารโรงแรมระหว่างก่อสร้างบางส่วนที่สร้างเสร็จและเปิดให้บริการเป็นค่าใช้จ่ายในรอบระยะเวลาบัญชี 2547 ได้หรือไม่ หากสามารถดำเนินการได้ บริษัทฯ มีสิทธิคำนวณหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของอาคารโรงแรมจากมูลค่าใด 
            2. บริษัทฯ จะมีรายได้เพิ่มขึ้นในปี 2548 เพราะส่วนของงานระหว่างก่อสร้างช่วงที่สองเสร็จสมบูรณ์สามารถเปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้นจากเดิมในปี 2547 บริษัทฯ จะคำนวณหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของอาคารโรงแรมได้เช่นเดียวกับ 1 หรือไม่
            3. กรณีการบันทึกรายการตาม 1 ไม่ถูกต้อง บริษัทฯ สามารถปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องได้อย่างไร เนื่องจากบริษัทฯ เป็นธุรกิจที่แตกต่างจากโรงแรมอื่นทั่วไป
แนววินิจฉัย:            1. กรณีตาม 1. และ 2. บริษัทฯ ได้นำอาคารที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งบริษัทฯ ได้ก่อสร้างเสร็จบางส่วน ประมาณ 1 ใน 3 ของโครงการก่อสร้างทั้งหมด โดยเปิดให้บริการลูกค้าในปี 2547 ทำให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการดังกล่าว ดังนั้น หากบริษัทฯ สามารถคำนวณหาสัดส่วนของอาคารที่ก่อสร้างแล้วเสร็จได้แน่นอน ชัดเจน ตามการใช้งานจริง ซึ่งเป็นไปตามวิธีการทางบัญชีที่รับรองทั่วไป บริษัทฯ มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาจากมูลค่าของอาคารโรงแรมตามส่วนที่ทรัพย์สินนั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือใช้ประโยชน์ได้ โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่เริ่มใช้ประโยชน์จากอาคารโรงแรมนั้น
            2. กรณีตาม 3. ในการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของอาคารโรงแรมที่ใช้งานบางส่วนดังกล่าว บริษัทฯ มีสิทธิที่จะบันทึกบัญชีตามวิธีการทางบัญชีที่รับรองทั่วไป หากบริษัทฯ บันทึกบัญชีดังกล่าวไม่ถูกต้องบริษัทฯ มีสิทธิปรับปรุงแก้ไขการบันทึกบัญชีดังกล่าวได้
เลขตู้:69/34142

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020