เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/4050
วันที่: 15 พฤษภาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีผลิตเครื่องมือขาเทียมจำหน่าย
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(ธ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:            มูลนิธิฯ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้จัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การทำขาเทียมให้ผู้พิการขาขาดที่ยากไร้ ด้อยโอกาส โดยไม่คิดมูลค่า รวมทั้งการค้นคว้า ประดิษฐ์ และผลิตชิ้นส่วนขาเทียม อุปกรณ์การทำขาเทียม เพื่อการพึ่งตนเอง และลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ ซึ่งมูลนิธิฯ ได้ค้นคว้า ประดิษฐ์ ผลิตชิ้นส่วน เพื่อนำมาใช้ในมูลนิธิฯ และโรงพยาบาลของรัฐหลายๆ แห่ง แต่เนื่องจากความต้องการชิ้นส่วนขาเทียมและอุปกรณ์การทำขาเทียมที่มูลนิธิฯ ผลิตมีมากขึ้น อีกทั้งหน่วยงานต่างๆ ก็มีงบประมาณที่จะสามารถซื้อของจากมูลนิธิฯ ได้ กรรมการมูลนิธิฯ จึงมีความเห็นว่า ควรจะต้องคิดเงินค่าวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตชิ้นส่วนขาเทียมและอุปกรณ์ในการทำขาเทียมจากหน่วยงานต่างๆ นั้น เพื่อมูลนิธิฯ จะได้นำไปค้นคว้า ทดลองและผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ต่อไป มูลนิธิฯ จึงขอทราบว่า หากมูลนิธิฯ เพิ่มวัตถุประสงค์ในการผลิตเครื่องมือเพื่อจำหน่าย จะต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย:            1. กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื่องจากมูลนิธิฯ ได้รับการประกาศกำหนดให้เป็นองค์การหรือสถานสาธารณกุศล ในลำดับที่ 230 ตามประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 3) เรื่อง กำหนดองค์การ สถานสาธารณกุศล สถานพยาบาล และสถานศึกษาตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร และมาตรา 3(4)(ข) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 254) พ.ศ. 2535 ลงวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2535 ไม่เข้าลักษณะเป็น "บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล" ตามบทนิยามในมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลแต่ประการใด
            2. กรณีภาษีมูลค่าเพิ่ม การผลิตเครื่องมือขาเทียมของมูลนิธิฯ เพื่อจำหน่ายเข้าลักษณะเป็นการขายสินค้าตามมาตรา 77/1(8) แห่งประมวลรัษฎากร หากมูลนิธิฯ ไม่นำผลกำไรไปจ่ายในทางอื่น นอกจากเพื่อประโยชน์แก่การสาธารณกุศลภายในประเทศ ถือเป็นการขายสินค้าหรือการให้บริการเพื่อประโยชน์แก่การศาสนา หรือการสาธารณกุศลภายในประเทศ ซึ่งไม่นำผลกำไรไปจ่ายในทางอื่น มูลนิธิฯ ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ธ) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34188

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020