เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/3392
วันที่: 3 พฤษภาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณียกเว้นภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักร ที่ต้องจ่ายคืนเมื่อทวงถามประเภทออมทรัพย์
ข้อกฎหมาย: ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55)ฯ ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2538
ข้อหารือ:             ธนาคาร A แจ้งว่า บัญชีออมทรัพย์ของธนาคารฯ มีลักษณะเช่นเดียวกับบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารอื่น ซึ่งไม่ใช้เช็คในการถอนไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมผ่านระบบการหักหรือโอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์ไปยังบัญชีเงินฝากกระแสรายวันหรือบัญชีเงินฝากอื่นใด ธนาคารฯ ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการอำนวยความสะดวกในการฝากถอนเงินสำหรับบัญชีประเภทออมทรัพย์ให้แก่ลูกค้า โดยลูกค้าเพียงแต่ใช้บัตร A การ์ด ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับบัตรเอทีเอ็มของธนาคารอื่นในการทำรายการฝากถอน โดยจะได้รับใบแจ้งรายการเป็นหลักฐาน และทุก ๆ สิ้นเดือน ธนาคารฯ จะส่งใบแจ้งยอดสรุปรายการเคลื่อนไหวในระหว่างเดือน (Bank statement) ให้ลูกค้าเพื่อตรวจสอบและเก็บไว้เป็นหลักฐานอีกครั้ง
            เนื่องจากในปัจจุบันลูกค้าของธนาคารฯ ที่มีบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์มิได้ใช้สมุดคู่ฝากในการฝากถอน แต่ใช้บัตร A การ์ดซึ่งมีลักษณะข้างต้น ทำรายการฝากถอน และไม่ได้ใช้เช็คในการถอนไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมผ่านระบบการหักหรือโอนเงิน จากบัญชีออมทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุให้ลูกค้าของธนาคารฯ ที่มีดอกเบี้ยเงินฝากรวมกันทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000 บาท จะไม่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำดอกเบี้ยมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักร ที่ต้องจ่ายคืนเมื่อทวงถามประเภทออมทรัพย์ ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2538 ทำให้ลูกค้าไม่พอใจเนื่องจากมีความเห็นว่า มีความไม่เท่าเทียมกันระหว่างธนาคารฯ กับธนาคารอื่น ธนาคารฯ จึงขอให้กรมสรรพากรพิจารณายกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักรที่ต้องจ่ายคืนเมื่อทวงถามประเภทออมทรัพย์ให้กับลูกค้าของธนาคารฯ ด้วย
แนววินิจฉัย:             การที่ธนาคารฯ อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของ ธนาคาร ฯ โดยลูกค้าเพียงแต่ใช้บัตร A การ์ด ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับบัตรเอทีเอ็มของธนาคารอื่นในการทำรายการ ฝากถอน โดยจะได้รับใบแจ้งรายการเป็นหลักฐาน และทุก ๆ สิ้นเดือนธนาคารฯ จะส่งใบแจ้งยอดสรุปรายการเคลื่อนไหวในระหว่างเดือน (Bank statement) ให้ลูกค้าเพื่อตรวจสอบและเก็บไว้เป็นหลักฐาน กรณีไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55) ฯ ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2538 ผู้ฝากเงินจึงไม่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำดอกเบี้ยรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแต่ประการใด อนึ่ง กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์ ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55) ฯ ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2538 ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ผลเป็นประการใดจะได้แจ้งให้ธนาคารฯ ทราบต่อไป
เลขตู้:69/34126

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020