เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/4887
วันที่:5 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการขอเปลี่ยนเกณฑ์และวิธีการทางบัญชีเพื่อคำนวณรายได้และรายจ่ายสำหรับการขายเครื่องจักรพร้อมติดตั้ง
ข้อกฎหมาย:มาตรา 65 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:              บริษัทฯ ประกอบกิจการขายเครื่องจักรสำหรับผลิตอาหารพร้อมติดตั้ง ได้ขายเครื่องจักร ให้แก่ ผู้ซื้อ ในต่างประเทศ บริษัทฯ จะคิดราคาเครื่องจักรรวมค่าติดตั้ง โดยบริษัทฯ จะสั่งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกันและให้จัดส่งเครื่องจักรไปยังลูกค้าโดยตรง เมื่อบริษัทผู้ผลิตส่งเครื่องจักรไปถึงท่าเรือปลายทางของลูกค้าตัวแทนลูกค้าจะตรวจสอบคุณภาพเครื่องจักร เมื่อตัวแทนลูกค้าได้ตรวจสอบคุณภาพแล้ว บริษัทฯ จะส่งพนักงานไปติดตั้งเครื่องจักร ทดสอบการใช้งาน แนะนำการใช้งาน เมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้วบริษัทฯ จึงเรียกเก็บค่าขายเครื่องจักรพร้อมติดตั้งทั้งหมด บริษัทฯได้รับรู้รายได้ทั้งจำนวนเมื่อบริษัทผู้ผลิตนำเครื่องจักรไปส่งที่ท่าเรือของตนเพื่อส่งไปยังประเทศลูกค้า
             บริษัทฯ ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงเกณฑ์และวิธีการทางบัญชีโดยบริษัทฯ ขอบันทึกเป็นรายได้เมื่อบริษัทฯ ติดตั้งเครื่องจักรฯ แล้วเสร็จและลูกค้าได้ยอมรับมอบเครื่องจักรแล้ว
แนววินิจฉัย:              ตามสัญญาขายเครื่องจักรดังกล่าว บริษัทฯ ประกอบกิจการขายเครื่องจักรพร้อมติดตั้งโดยคิดราคาเครื่องจักรและค่าติดตั้งรวมเป็นยอดเดียวกัน ถือเป็นการขายสินค้า การคำนวณรายได้และรายจ่ายเพื่อเสียภาษีเงินได้ของบริษัทฯ ต้องใช้เกณฑ์สิทธิ แม้จะยังมิได้จ่ายในรอบระยะเวลาบัญชีนั้น มารวมคำนวณเป็นรายจ่ายของรอบระยะเวลาบัญชีนั้นตามมาตรา 65 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น บริษัทฯ ต้องรับรู้รายได้เมื่อมีการส่งมอบเครื่องจักรและติดตั้งพร้อมใช้งานได้ตามเกณฑ์สิทธิเพื่อคำนวณรายได้ มิใช่รับรู้รายได้เมื่อบริษัทผู้ผลิตนำเครื่องจักรไปส่งที่ท่าเรือของตนเพื่อส่งไปยังประเทศลูกค้า บริษัทฯ จึงไม่ต้องขออนุมัติต่ออธิบดีกรมสรรพากรเพื่อเปลี่ยนแปลงเกณฑ์สิทธิและวิธีการทางบัญชีเพื่อคำนวณรายได้และรายจ่ายตามมาตรา 65 วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34272

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020