เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/5248
วันที่:21 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ กรณีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุ
ข้อกฎหมาย:มาตรา 39 มาตรา 69 ทวิ มาตรา 91/2(6) และมาตรา 121 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:              กรณีคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2528 ให้กรม ธ. อนุญาตให้หน่วยงานก. เข้าใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุไปก่อน แล้วให้กรม ธ. ดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ดินแปลงนี้เพื่อขายให้หน่วยงาน ก. จึงขอหารือเรื่องค่าภาษีอากรที่จะต้องชำระตามประมวลรัษฎากร
แนววินิจฉัย:             กรณีกรม ธ. จะดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุ เพื่อขายให้แก่หน่วยงาน ก. ตามมติคณะรัฐมนตรี มีภาระภาษีตามประมวลรัษฎากร ดังนี้
             1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรม ธ. เป็นส่วนราชการ ไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล หน่วยงาน ก. ผู้จ่ายเงินไม่มีหน้าที่ต้องคำนวณหักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่ง ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
              2. ภาษีธุรกิจเฉพาะ การโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินราชพัสดุตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ไม่เข้าลักษณะเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร (ฉบับที่ 342) พ.ศ. 2541 กรม ธ. จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ
             3.อากรแสตมป์ กรณีการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินราชพัสดุตามข้อเท็จจริงดังกล่าวหลักฐานการโอนกรรมสิทธิ์ขายที่ดินราชพัสดุให้หน่วยงาน ก. เข้าลักษณะเป็นใบรับสำหรับการโอนอสังหาริมทรัพย์ในเมื่อนิติกรรมที่เป็นเหตุให้ออกใบรับนั้นมีการจดทะเบียนตามกฎหมาย ต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามลักษณะแห่งตราสาร 28. (ข) ใบรับ แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ แต่เนื่องจากกรม ธ. เป็นฝ่ายที่ต้องเสียอากรซึ่งเป็นรัฐบาล อากรจึงเป็นอันไม่ต้องเสีย ตามมาตรา 121 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34306

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020