เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/5249
วันที่:21 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีบริษัทจ่ายเบี้ยประกันชีวิตแทนกรรมการ
ข้อกฎหมาย:มาตรา 65 ตรี (3) (13) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:              บริษัทที่นาย ก. ทำงานอยู่ได้มีมติที่ประชุมของบริษัทออกเงินจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิตให้กับกรรมการของบริษัท โดยบริษัทเป็นผู้รับผลประโยชน์ นาย ก. จึงขอทราบว่า
             1.บริษัทมีสิทธินำค่าเบี้ยประกันชีวิตดังกล่าวไปถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทได้หรือไม่ และกรรมการของบริษัทต้องนำเงินค่าเบี้ยประกันชีวิตที่บริษัทได้ออกให้มารวมคำนวณเป็นเงินได้ของกรรมการของบริษัทหรือไม่
             2.หากกรรมการของบริษัทเสียชีวิต บริษัทประกันชีวิตจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้บริษัทซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวบริษัทต้องนำมารวมคำนวณเป็นรายได้หรือไม่
แนววินิจฉัย:             1. เงินค่าเบี้ยประกันชีวิตที่บริษัทได้จ่ายแทนกรรมการของบริษัทตามมติที่ประชุมของบริษัท หากเป็นกรณีที่บริษัทต้องจ่ายให้กรรมการของบริษัททุกคนเป็นการทั่วไปแล้ว บริษัทมีสิทธินำเบี้ยประกันชีวิตที่ออกให้นั้นมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี(3) และ (13) แห่งประมวลรัษฎากร ถึงแม้ผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์คือบริษัท เงินค่าเบี้ยประกันชีวิตที่บริษัทจ่ายแทนกรรมการของบริษัทก็ต้องถือเป็นประโยชน์เพิ่มของกรรมการของบริษัท จึงเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร
             2. ผลประโยชน์ที่บริษัทประกันชีวิตจ่ายคืนบริษัทผู้เอาประกันชีวิต เมื่อกรรมการของบริษัทเสียชีวิต บริษัทต้องนำมารวมคำนวณเป็นเงินได้ของบริษัทตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34307

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020