เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./5266
วันที่:22 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการควบกิจการ
ข้อกฎหมาย:มาตรา 3 เอกาทศ มาตรา 85/6 และมาตรา 85/14 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:              บริษัทฯ ประกอบกิจการเป็นตัวแทนผู้ประกอบการขนส่งทางทะเลสี่สายการเดินเรือ ดังนี้
             1. บริษัท A และบริษัท B มีสถานประกอบการตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ
             2. บริษัท C และบริษัท D มีสถานประกอบการตั้งอยู่ที่ประเทศอเมริกา
             บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากบริษัท E ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทเดินเรือทั้งสี่ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงโครงสร้างภายในกลุ่มของ บริษัท E ดังนี้
             (ก) เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท E และควบกิจการเข้ากับบริษัท B
             (ข) เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท H และควบกิจการเข้ากับบริษัท D
             บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
             1. กรณีการเปลี่ยนชื่อบริษัทฯ จะต้องดำเนินการแก้ไขบัตรประจำผู้เสียภาษีอากรหรือไม่อย่างไร
             2. กรณีการควบกิจการของบริษัทฯ จะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับประมวลรัษฎากรอย่างไร
แนววินิจฉัย:             1. กรณีตาม 1. ผู้มีเงินได้เปลี่ยนชื่อ ผู้มีเงินได้จะต้องยื่นคำร้องขอเปลี่ยนชื่อภายในหกสิบวัน นับแต่วันที่มีการเปลี่ยนชื่อ ตามมาตรา 3 เอกาทศ แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลและผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย มีและใช้เลขประจำตัวในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2545 และแจ้งการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ประกอบการจดทะเบียน ณ สถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ ภายในสิบห้าวันนับจากวันที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ตามมาตรา 85/6 แห่งประมวลรัษฎากร
             2. กรณีตาม 2. ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งเป็นนิติบุคคลประสงค์จะควบกิจการเข้ากันนั้น จะต้องแจ้งการเลิกประกอบกิจการตามมาตรา 85/15 แห่งประมวลรัษฎากรก่อน และนิติบุคคลใหม่ซึ่งได้ควบเข้ากันนั้นจะต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายในสิบห้าวัน นับแต่วันที่ได้จดทะเบียนนิติบุคคลใหม่ตามมาตรา 85/14 แห่งประมวลรัษฎากร และต้องขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรใหม่ภายในหกสิบวัน นับแต่วันที่ได้มีการรับจดทะเบียนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย มีและใช้เลขประจำตัวในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2545
เลขตู้:69/34308

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020