เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./4850
วันที่:2 มิถุนายน 2549
เรื่อง:ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีขอคืนภาษีซื้อจากการซื้อเรือเดินทะเล
ข้อกฎหมาย:มาตรา 80/1(3) มาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29)ฯ ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
ข้อหารือ:              บริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการขนส่งระหว่างประเทศโดยเรือเดินทะเล ได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(3) แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อต้นปี 2547 บริษัทฯได้ซื้อเรือเดินทะเลจากต่างประเทศ โดยได้ชำระอากรและภาษีซื้อถูกต้องแล้ว บริษัทฯ ได้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยมีรายได้จากการขนส่งสินค้าเข้ามาในประเทศ และขนส่งสินค้าออกนอกประเทศ แต่ส่วนใหญ่เป็นการให้บริการขนส่งสินค้าจากท่าเรือระหว่างประเทศ (cross trade) โดยบริษัทฯ ไม่ได้นำเรือเข้ามาในราชอาณาจักรแต่อย่างใด บริษัทฯ ขอทราบว่า บริษัทฯ มีสิทธิขอคืนภาษีซื้อสำหรับการซื้อเรือเดินทะเลดังกล่าว โดยบริษัทฯ ต้องเฉลี่ยภาษีซื้อด้วยหรือไม่
แนววินิจฉัย:            1. กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการขนส่งระหว่างประเทศโดยเรือไทย หากเรือที่ใช้ในการขนส่งของบริษัทฯ ได้ขนส่งสินค้าออกไปจากประเทศไทยแล้วได้มีการไปให้บริการขนส่งสินค้านอกราชอาณาจักร (cross trade) บริษัทฯ ได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(3) แห่งประมวลรัษฎากร ภาษีซื้อที่เกิดจากการบริหารจัดการเรือและค่าบริการจัดสินค้าลงเรือ รวมทั้งค่าอะไหล่ที่ซื้อในประเทศเป็นภาษีซื้อที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีสิทธิขอคืนภาษีซื้อจากการซื้อเรือเดินทะเลได้
            2. กรณีการเฉลี่ยภาษีซื้อ เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(3) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ มีสิทธินำภาษีซื้อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกอบกิจการไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร ได้ จึงมิใช่เป็นกรณีบริษัทฯ เป็นผู้ประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และไม่สามารถแยกได้ชัดแจ้งว่า เป็นภาษีซื้อของกิจการใด บริษัทฯ จึงไม่ต้องเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้จากกิจการทั้งสองประเภท ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้:69/34269

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020