เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/5196
วันที่:21 มิถุนายน 2549
เรื่อง:อากรแสตมป์ กรณีการรับฝากเก็บสินค้า
ข้อกฎหมาย:129.4 จ้างทำของ 129.23 คู่ฉบับหรือคู่ฉีกแห่งตราสาร และ 129.28 ใบรับ
ข้อหารือ:              บริษัทฯ ประกอบกิจการรับฝากสินค้า ได้ทำสัญญารับฝากเก็บสินค้า ระหว่าง บริษัท จ. ผู้ฝาก มีสาระสำคัญดังนี้
             ก. บริษัทฯ รับฝากตกลงรับฝากไก่ดิบแช่แข็งไว้ในสถานที่ของผู้รับฝากไว้ในอุณหภูมิที่กำหนด โดยคิดค่าบริการต่างๆกัน
             ข. บริษัท จ. ตกลงให้ผู้รับฝากบรรจุไก่ดิบแช่แข็งในกล่องสินค้าโดยให้ค่าแรงงานในการบรรจุกล่องสินค้า ซึ่งราคานี้ไม่รวมค่าวัสดุในการบรรจุสินค้า ไม่คิดค่าขนถ่ายสินค้าขึ้นและลงจากรถขนส่ง และยินยอมให้ผู้ฝากสินค้าหักค่าขนส่งสินค้าที่ตกลงนำเข้ามาฝากคลังสินค้าเฉพาะเที่ยวแรก
             ค. ผู้รับฝากต้องจัดวางไก่ดิบแช่แข็งเป็นชั้นบนแท่นวาง (Pallet) หรือใส่ในตระแกรงเหล็ก (Racking) ตามความเหมาะสมและแยกหมวดหมู่ตามประเภทของไก่ดิบแช่แข็งแต่ละชนิด
             บริษัทฯ จึงขอทราบว่า ตราสารสัญญารับฝากเก็บสินค้า คู่ฉบับของสัญญารับฝากเก็บสินค้า และใบรับค่ารับฝากเก็บสินค้าจะต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์หรือไม่ จำนวนเท่าใด
แนววินิจฉัย:             1. กรณีสัญญาที่บริษัทฯ ประกอบกิจการประเภทห้องเย็นซึ่งให้บริการรับฝากสินค้าประเภทไก่ดิบแช่แข็งไว้ในอุณหภูมิต่างๆ ตามที่กำหนด ให้บริการขนถ่ายสินค้าขึ้นและลงจากรถขนส่งโดยไม่คิดมูลค่าต้องบรรจุไก่ดิบแช่แข็งใส่กล่อง และต้องจัดวางไก่ดิบแช่แข็งไว้บนแท่นวาง (Pallet)หรือใส่ตระแกรงเหล็ก (Racking) พร้อมแยกหมวดหมู่ตามลักษณะของสินค้าแต่ละชนิดให้ถูกต้องโดยได้รับค่าตอบแทนในการรับฝากตามน้ำหนักของสินค้าที่ชั่งได้ ณ บริษัทฯ ของผู้ฝาก สัญญาดังกล่าวมุ่งที่จะปฏิบัติงานตามสัญญาเพื่อผลสำเร็จของงานมากกว่าการรับฝากแช่สินค้าเพียงอย่างเดียว จึงเข้าลักษณะเป็นสัญญาจ้างทำของ ตามมาตรา 587 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บริษัทฯ ผู้รับจ้างต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามลักษณะแห่งตราสาร 4. จ้างทำของ แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ทุกจำนวนเงิน 1,000 บาท หรือเศษของ 1,000 บาท แห่งสินจ้างที่กำหนดไว้เป็นเงิน 1 บาท โดยไม่ต้องนำภาษีมูลค่าเพิ่มมารวมคำนวณ หากในขณะทำสัญญาจ้างทำของไม่ทราบจำนวนสินจ้างว่าเป็นราคาเท่าใดให้ประมาณสินจ้างตามสมควรแล้วเสียอากรตามสินจ้างที่ประมาณ
             2. กรณีฉบับสัญญาจ้างทำของตาม 1.บริษัท จ. คู่สัญญาต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามลักษณะแห่งตราสาร 23. คู่ฉบับหรือคู่ฉีกแห่งตราสาร แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์เป็นเงิน 5 บาท
             3. กรณีใบรับของสัญญาจ้างทำของตาม 1.ไม่เข้าลักษณะตราสารที่ต้องปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามบัญชีอัตราอากรแสตมป์แต่อย่างใด
เลขตู้:69/34305

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020