เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./5873
วันที่:12 กรกฎาคม 2549
เรื่อง:ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีขอยกเว้นการเสียภาษีจากเงินสนับสนุนการจัดงาน
ข้อกฎหมาย:มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2 และมาตรา 81(1)(ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:              ;สมาคม ส. ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2542 ให้บริการจัดสัมมนาและมหกรรมคิวซี มีรายได้จากเงินค่าลงทะเบียนและค่าบำรุงสมาชิกประเภทสถาบันและมีรายรับจากการดำเนินการของสมาคมฯ อาทิ การจัดอบรม สัมมนา การจัดงานมหกรรมคุณภาพแห่งประเทศไทย การจัดงานมหกรรมคิวซีนานาชาติ ค่าตำราและสื่อวิชาการ ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการพิเศษ นอกจากนี้มีการดำเนินการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจากผู้เข้าร่วมงาน คือ การจัดงานมหกรรมคุณภาพภาคราชการ โรงพยาบาล และภาครัฐวิสาหกิจ จัดประชุมวิชาการให้แก่สมาชิกทุก 2 เดือน จัดทำจดหมายข่าวราย 3 เดือน เพื่อเผยแพร่ให้แก่สมาชิกผู้สนใจ
             1สมาคมฯ ได้ขอให้กรมสรรพากรยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากเงินสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ของสมาคมฯ ที่จัดขึ้นเพื่อประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติ ในการที่จะรณรงค์สร้างจิตสำนึกเรื่องคุณภาพระดับชาติให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
             1. เงินสนับสนุนการจัดงานมหกรรมคุณภาพแห่งประเทศไทย (ปีละครั้ง)
             2. เงินสนับสนุนการจัดงานมหกรรมคุณภาพภาคราชการ โรงพยาบาล และภาครัฐวิสาหกิจ (ปีละครั้ง)
             3. เงินสนับสนุนการจัดงานมหกรรมคิวซี นานาชาติ คาดว่าจะจัดในปี พ.ศ. 2551
แนววินิจฉัย:             ;กรณีสมาคมฯ ได้รับเงินสนับสนุนจากสมาชิกของสมาคมฯ โดยสมาคมฯ นำไปดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกของสมาคมฯ การดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นการให้บริการในทางธุรกิจและวิชาชีพ โดยผู้ประกอบการ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร และไม่เข้าลักษณะเป็นการให้บริการวิจัย หรือการให้บริการทางวิชาการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 12) เรื่อง กำหนดสาขา และลักษณะการประกอบกิจการ การให้บริการวิจัยหรือการให้บริการทางวิชาการ ตามมาตรา 81(1)(ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2534
เลขตู้:69/34355

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020