เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/6089
วันที่:19 กรกฎาคม 2549
เรื่อง:ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีเงินบริจาคให้แก่มูลนิธิอาเซียน
ข้อกฎหมาย:มาตรา 47(7)(ข) และมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:              มูลนิธิ อ. ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2540 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยประเทศไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนที่ร่วมก่อตั้ง ทั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งได้สนับสนุนหน่วยงานในประเทศไทยในการดำเนินโครงการต่างๆ และจากการประชุมที่ปรึกษามูลนิธิฯ ได้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน สามารถให้สิทธิพิเศษในการยกเว้นภาษี หรือลดหย่อนภาษี แก่บุคคลหรือหน่วยงาน โดยเฉพาะภาคเอกชน ที่บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิฯ เพื่อเป็นแรงจูงใจที่สำคัญในการบริจาค กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ จึงขอทราบว่า บุคคล นิติบุคคล มูลนิธิ หรือองค์กรเอกชนในประเทศไทยบริจาคเงินแก่มูลนิธิฯ โดยการโอนเงินจากประเทศไทย ไปเข้าบัญชีของมูลนิธิฯ ที่ประเทศอินโดนีเซีย บุคคลหรือหน่วยงานผู้บริจาคมีสิทธินำเงินจำนวนที่บริจาคมาขอยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีได้หรือไม่
แนววินิจฉัย:            ตามข้อเท็จจริง มูลนิธิฯ ไม่ได้รับการประกาศกำหนดเป็นองค์การ หรือสถานสาธารณกุศล ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 2) เรื่อง กำหนดองค์การ สถานสาธารณกุศล สถานพยาบาล และสถานศึกษา ตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร และมาตรา 3(4)(ข) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 239) พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 254) พ.ศ.2535 ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2535 ดังนั้น
            ;1. กรณีบุคคลธรรมดาบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิฯ บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินนั้น ไม่มีสิทธินำเงินบริจาคดังกล่าวมาหักค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 47(7)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศกระทรวงการคลัง ว่าด้วยภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 2)ฯ ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2535
            2. กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิฯ บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าว ไม่มีสิทธินำเงินบริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล เพราะมิใช่การบริจาคเงินเพื่อการกุศลสาธารณะ ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34370

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020