เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./6540
วันที่: 3 สิงหาคม 2549
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการตรวจสอบคุณภาพสินค้านอกราชอาณาจักร
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

       บริษัท อ. จำกัด ประกอบกิจการ ให้บริการตรวจสอบคุณภาพของสินค้า (เสื้อผ้าสำเร็จรูป) ให้กับลูกค้าในต่างประเทศ ซึ่งการให้บริการเกิดขึ้นในต่างประเทศ การดำเนินธุรกิจและขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัทฯ โดยสรุป ดังนี้

       1. บริษัทฯ ได้ทำสัญญาให้บริการตรวจสอบคุณภาพสินค้า โดยทำการตรวจเช็คตามขั้นตอนการผลิตสินค้า เพื่อรับรองคุณภาพให้กับบริษัทผู้ว่าจ้างคือ บริษัท ซ. ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศอิตาลี ไม่มีสาขาในประเทศไทย และให้บริการแก่บริษัทต่างประเทศอื่นๆ ด้วยการค้นคว้าและสร้างสรรค์แฟชั่น วัตถุและวัสดุใหม่ๆ รวมทั้งการให้บริการตรวจสอบคุณภาพสินค้า

        2. ในการตรวจสอบคุณภาพสินค้า บริษัทฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีความรู้ทางด้านเสื้อผ้า (Merchandiser) ไปยังโรงงานในประเทศบังคลาเทศ อินเดีย และลาว เพื่อบอกวิธีและความต้องการของลูกค้าว่าต้องการสินค้าแบบไหน รวมถึงคุณภาพที่ต้องการ โดยเมื่อเริ่มการผลิตบริษัทฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจขั้นตอนการทำงานและตรวจคุณภาพสินค้าไปยังโรงงาน เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง นับแต่เริ่มต้นจนจบขั้นตอนกระบวนการผลิต และส่งผลการตรวจไปยัง บริษัท ซ. โดยทางโทรศัพท์ หรืออีเมล์ และบางครั้งจะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ไปร่วมประชุมและให้ข้อมูลที่ บริษัท ซ. ณ ประเทศอิตาลี หรือ บริษัท ซ. จะจัดส่งเจ้าหน้าที่มายังบริษัทฯ เพื่อตรวจสอบและร่วมประชุม และบริษัทฯ จะได้รับเงินจากบริษัท ซ. เป็นค่าตอบแทนจากการตรวจสอบคุณภาพสินค้าตามมูลค่าของ Shipmentซึ่งคิดเป็นร้อยละของมูลค่าที่ส่งออก และค่าบริการรายเดือนบริษัทฯ จึงขอทราบว่า การให้บริการตรวจสอบคุณภาพสินค้าในต่างประเทศอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ และค่าจ้างบริการรายเดือนจากผู้ว่าจ้างในต่างประเทศต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่

แนววินิจฉัย       กรณีตามข้อเท็จจริง บริษัทฯ เป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยให้บริการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าให้กับ บริษัท ซ. ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศอิตาลี โดยการให้บริการตรวจสอบคุณภาพสินค้าดังกล่าวได้กระทำในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการนอกราชอาณาจักร จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากค่าจ้างที่ได้รับตามสัญญาแต่อย่างใด
เลขตู้:69/34406

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020