เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./7663
วันที่: 8 กันยายน 2549
เรื่อง:        ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้น
ในต่างประเทศตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อกฎหมาย:       มาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

:       กรณีบริษัท อ. (บริษัทฯ) เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทยประกอบกิจการให้บริการเกี่ยวกับ ธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตแก่บริษัท เอ. ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ (ผู้รับบริการ) ซึ่งผู้รับบริการ จะมีลูกค้าหรือร้านค้าของผู้รับบริการอยู่ในประเทศต่างๆ รวมทั้งในประเทศไทย โดยมีการให้บริการ ดังนี้
        1. งานด้านลูกค้าสัมพันธ์และการบริการให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าหรือร้านค้าของผู้รับบริการ
              1.1 การตรวจสอบการให้สินเชื่อและบริหารความเสี่ยง
              1.2 การสนับสนุนข้อมูลผ่านทางอีเมล์ให้กับผู้บริโภคและร้านค้า
              1.3 จัดทำและจัดส่งใบแจ้งรายการและรายงานผ่านอินเทอร์เน็ต
              1.4 ตรวจสอบความถูกต้องของใบแจ้งหนี้จากร้านค้า
       2. การจัดการด้านบัตรเครดิต
       กรณีลูกค้าของผู้รับบริการต้องการจะชำระเงินด้วยบัตรเครดิตตามใบแจ้งหนี้ซึ่งออกโดยผู้รับบริการ ผู้รับบริการจะส่งข้อมูลบัตรเครดิตทางอิเล็กทรอนิกส์มาให้บริษัทฯ เพื่อให้ดำเนินการเรียกเก็บเงินจากบัตรเครดิตดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทฯ มีข้อตกลงกับธนาคาร ช. เพื่อจัดการเกี่ยวกับบัตรเครดิต และเงินที่เรียกเก็บได้จะผ่านเข้าบัญชีธนาคารของบริษัทฯ ซึ่งเปิดไว้กับธนาคาร ช. หลังจากนั้นผู้รับบริการจะแจ้งให้บริษัทฯ ส่งเงินที่เรียกเก็บไปยังบัญชีธนาคารของ ผู้รับบริการตามที่แจ้งมา โดยบริษัทฯ จะเก็บรักษาเงินบางส่วน ณ บัญชีธนาคารของบริษัทฯ เพื่อนำมาใช้จ่ายในกิจการของบริษัทฯ
       3. การดูแลรักษาฐานข้อมูล บริษัทฯ จะจัดทำ แก้ไข และลบรายการข้อมูลตามความจำเป็นซึ่ง เกี่ยวข้องกับการขาย และการหมุนเวียนของระบบการจ่ายเงินของผู้รับบริการ เช่น สร้างข้อมูลใหม่สำหรับร้านค้า ดูแลข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ล้างข้อมูลที่ไม่ได้ใช้งาน ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยและสมบูรณ์ รวมถึงการจัดเรียงข้อมูล ทั้งนี้ ผู้รับบริการจะนำไปวิเคราะห์และประกอบรายละเอียดที่ตน มีอยู่เพื่อจัดทำ แนะนำ หรือดำเนินการกับผู้บริโภคและร้านค้าต่อไป
       บริษัทฯ จึงขอทราบว่าการให้บริการดังกล่าวของบริษัทฯ จะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มใน อัตราร้อยละ 0 หรือไม

แนววินิจฉัย

:       หากบริษัทฯ สามารถแยกส่วนของการให้บริการได้ว่า
การให้บริการแก่ลูกค้าของผู้รับบริการ รายใดได้ส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด และการให้บริการแก่ลูกค้าของ ผู้รับบริการรายใดที่มีการใช้บริการนั้นในประเทศไทย โดยบริษัทฯ ได้ออกใบแจ้งหนี้เรียกเก็บค่าบริการตามส่วนของการให้บริการนั้น เฉพาะการให้บริการที่ส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ ในต่างประเทศทั้งหมด บริษัทฯ จึงจะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 เนื่องจากเข้า ลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ และได้ส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากรประกอบกับข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)ฯ ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2543
       สำหรับการให้บริการแก่ลูกค้าของผู้รับบริการรายใดที่มี การใช้บริการนั้นในประเทศไทย บริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 77/2 และมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร ในกรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถแยกส่วนของการให้บริการ และผลของการให้บริการไม่ได้นำไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด ค่าตอบแทนจากการให้บริการ ดังกล่าว บริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 77/2 และมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้:69/34481

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020