เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8820
วันที่: 24 ตุลาคม 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจ่ายค่าบริการให้คำปรึกษาและแนะนำไปต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 3 มาตรา 70 มาตรา 77/2 และมาตรา 83/6(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:      บริษัท ก. ประกอบกิจการผลิตท่อคอนกรีตแรงดันสูง ใช้ในงานบำบัดน้ำเสีย งานวางท่อประปา และงานร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินบริษัทฯ ได้ใช้บริการปรึกษาในเรื่องของเทคโนโลยีทางด้านการผลิตจากบริษัท A ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศเยอรมันนีและไม่มีสำนักงานสาขาหรือตัวแทนในประเทศไทย บริษัทฯ ขอทราบว่าในการจ่ายเงินค่าตอบแทนไปยังบริษัท A บริษัทฯ ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่าย และต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือไม่
แนววินิจฉัย:        1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล การบริการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีทางด้านการผลิต ตามข้อเท็จจริงข้างต้น หากไม่มีการถ่ายทอดข้อสนเทศเกี่ยวกับประสบการณ์ทางอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือวิทยาศาสตร์ ค่าบริการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นกำไรจากธุรกิจ เมื่อบริษัท A ที่ปรึกษาในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน มิได้เข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทย และมิได้ประกอบกิจการผ่านสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย บริษัท A จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทยจากค่าตอบแทนที่ได้รับ ตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง แห่งอนุสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้และจากทุน และมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 18) พ.ศ.2505 และเมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าบริการดังกล่าวออกไปให้กับบริษัท A บริษัทฯ ไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายนำส่งตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด
        2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีบริษัท A ที่ปรึกษาในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันได้ให้บริการด้านให้คำปรึกษาแนะนำแก่บริษัทฯ และได้มีการใช้บริการนั้นในประเทศไทย เมื่อจ่ายค่าบริการดังกล่าวให้กับบริษัท A บริษัทฯ มีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มที่บริษัท A มีหน้าที่ต้องเสีย ตามมาตรา 83/6(2) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้:69/34610

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020