เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/9881
วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549
เรื่อง: ภาษีเงินได้ กรณีการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:       A ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ขึ้นเพื่อดำเนินการป้องกัน แก้ไข และบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดขึ้นจากอุบัติภัย สาธารณภัย และอุทกภัย รวมทั้งให้การช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ นอกจากนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยดังกล่าวได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคเงินและสิ่งของ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งการดำเนินการรับบริจาคได้มีบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล นำเงินและสิ่งของมาบริจาคในนาม A จึงขอทราบว่า ใบเสร็จรับเงินที่ออกให้กับผู้บริจาค โดย A นั้นผู้บริจาคสามารถได้รับการหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนภาษีหรือไม่
แนววินิจฉัย:       การบริจาคตามข้อเท็จจริงดังกล่าวพิจารณาได้ดังนี้
      1. กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล บริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ถือเป็นรายจ่ายเพื่อการสาธารณะประโยชน์ตามข้อ 1 (9) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44) เรื่อง กำหนดรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ รายจ่ายเพื่อการศึกษาและรายจ่ายเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2535 ดังนั้น บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลผู้บริจาคมีสิทธิถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร
      2. กรณีบุคคลธรรมดาบริจาคเงินให้แก่ส่วนราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือภัยธรรมชาติอื่นๆ บุคคลธรรมดาจะได้ลดหย่อนภาษีตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 253 (พ.ศ. 2548) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร
เลขตู้: 69/34658

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020