เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./2433
วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบกิจการอาคารที่พักอาศัยให้เช่า
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(ต) มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2 และมาตรา 78/1 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

:             บริษัทฯ ได้ก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยเพื่อให้เช่า เป็นอาคารสูง 8 ชั้น มีลิฟต์ 1 ตัว และห้องพัก ให้เช่า 70 ห้อง บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
              1. บริษัทฯ ต้องนำรายรับประเภท ค่าเช่าเฟอร์นิเจอร์ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์ ที่เรียกเก็บ จากผู้เช่าห้องพักมาเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ใช่หรือไม่
่               2. บริษัทฯ มีสิทธินำภาษีซื้อสำหรับค่าซื้อและติดตั้งลิฟต์ ค่าซื้อเฟอร์นิเจอร์ แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ค่าจ้างเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้า และค่าระบบคีย์การ์ด มาหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ถูกต้องหรือไม่

แนววินิจฉัย:                1. การให้เช่าอาคารที่พักอาศัย เข้าลักษณะเป็นการให้บริการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งได้รับยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ต) แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับการให้บริการอื่นที่เรียกเก็บจาก ผู้เช่าห้องพัก เช่น ค่าเฟอร์นิเจอร์ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์ ถือเป็นการให้บริการ บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ทั้งนี้ตามมาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2 และมาตรา 78/1 แห่งประมวลรัษฎากร
               2. ภาษีซื้อที่บริษัทฯ ได้ชำระให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการซื้อหรือ ติดตั้งอุปกรณ์ โดยบริษัทฯ ได้เรียกเก็บค่าบริการส่วนกลางด้วย ถ้าผู้ประกอบการเรียกเก็บค่าบริการ ส่วนกลาง เช่น ระบบลิฟต์ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ ระบบป้องกันอัคคีภัยและรักษาความปลอดภัย ไม่ว่ารวมหรือแยกออกจากการให้เช่าอาคารหรือไม่ก็ตาม การให้บริการส่วนกลางดังกล่าว ถือเป็น การให้บริการ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 แห่ง ประมวลรัษฎากร ภาษีซื้อที่บริษัทฯ ชำระให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในการติดตั้งระบบ ต่างๆ ที่นำไปใช้ในการให้บริการส่วนกลาง ซึ่งเป็นกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ มีสิทธินำไป หักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
เลขตู้: 70/34805

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020