เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/1874
วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการนำเข้าและจำหน่ายเคมีภัณฑ์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(จ), และมาตรา 81(2)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ

:               บริษัท จ. เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ ดังนี้
              1. MANGANESE SULPHATE MONOHYDRATE มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีขาวอมชมพู เป็นเคมีภัณฑ์ประเภทอาหารเสริมแร่ธาตุสำหรับสัตว์ เช่น ไก่ เป็ด สุกร กระบือ ทุกขนาดอายุ โดย ได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์ชนิดของอาหารเสริม แร่ธาตุ
              2. LUPROSIL (PROPIONIC ACID) มีลักษณะเป็นน้ำใสสีเหลืองอ่อน มีคุณสมบัติเป็น กรดที่ใช้ในอาหารสัตว์ เพื่อควบคุมเชื้อโรคและแบคทีเรียในตัวสัตว์ และเป็นเคมีภัณฑ์ที่บริสุทธิ์ที่ กรมปศุสัตว์ไม่ได้ควบคุมและไม่รับขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพ อาหารสัตว์ พ.ศ. 2525
              3. TIXOSIL 38F (PRECIPITATED SILICA) มีลักษณะเป็นเม็ดละเอียดเบาสีขาว เป็นสารเคมี ประเภทสื่อผสมอาหารสัตว์ เนื่องจากสามารถดูดซับวิตามิน กรด และเป็นสารที่ทำหน้าที่ต่อการ กระจายตัวของสารอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ไม่ได้ควบคุมและไม่รับขึ้นทะเบียนนำเข้าอาหารสัตว์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 บริษัทฯ จึงขอทราบว่า การขายและนำเข้าสารเคมีดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(จ) และมาตรา 81(2)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่

แนววินิจฉัย:               1. การนำเข้า MANGANESE SULPHATE MONOHYDRATE ซึ่งเป็นเคมีภัณฑ์ประเภท อาหารเสริมแร่ธาตุสำหรับสัตว์ เช่น ไก่ เป็ด สุกร กระบือ ที่ได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์ชนิดของอาหารเสริมแร่ธาตุ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพ อาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 จึงเข้าลักษณะเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อบำรุง รักษา ป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูหรือโรคของสัตว์ ตามมาตรา 81 (1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้นำเข้าได้รับ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(2)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
              2. การนำเข้า LUPROSIL (PROPIONIC ACID) มีลักษณะเป็นน้ำใสสีเหลืองอ่อน มีคุณสมบัติ เป็นกรดที่ใช้ในอาหารสัตว์ เพื่อควบคุมเชื้อโรคและแบคทีเรียในตัวสัตว์ และ TIXOSIL 38F (PRECIPITATED SILICA) มีลักษณะเป็นเม็ดละเอียดเบาสีขาว เป็นสารเคมีประเภทสื่อผสมอาหาร สัตว์ เนื่องจากสามารถดูดซับวิตามิน กรด ตลอดจนเป็นสารที่ทำหน้าที่ต่อการกระจายตัวของสารอาหาร ในสัตว์ ซึ่งเคมีภัณฑ์ทั้งสองชนิดกรมปศุสัตว์ไม่ได้ควบคุมอีกทั้งไม่รับขึ้นทะเบียนนำเข้าอาหารสัตว์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 จึงไม่เข้าลักษณะเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับ สัตว์ เพื่อบำรุง รักษา ป้องกัน ทำลายหรือกำจัดศัตรูหรือโรคของสัตว์ ตามมาตรา 81 (1)(จ) แห่ง ประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้นำเข้าไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(2)(ก) แห่งประมวล รัษฎากร
เลขตู้: 70/34781

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020