เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/1872
วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับ เงินที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547
ข้อหารือ

:               มหาวิทยาลัยฯ เป็นองค์กรของรัฐ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยงานที่บริหารจัดการ ด้านการเรียน การสอน การวิจัย การรักษาพยาบาล จะต้องระดมทุนในการจัดหาเงินโดยการรับ บริจาคเงินเพื่อสมทบเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการศึกษา การจัดหาอุปกรณ์ แบบเรียน ตำรา หนังสือ และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตลอดจนเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดหาหรือการสร้างอาคารพร้อมที่ดิน เพื่อเป็นสถานการศึกษา มหาวิทยาลัยฯ จึงขอทราบว่า กรณีผู้บริจาคเงินสนับสนุนตามโครงการดังกล่าว จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วย การยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 หรือไม่

แนววินิจฉัย:               การบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการศึกษาให้แก่มหาวิทยาลัยฯ ดังกล่าว เข้าลักษณะ เป็นการจัดหาหรือจัดสร้างอาคารและจัดหาอุปกรณ์เพื่อการศึกษา ให้แก่สถานศึกษาตามโครงการที่ กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบ ดังนั้น หากบุคคลธรรมดาหรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล บริจาคเงินให้แก่มหาวิทยาลัยฯ เพื่อก่อสร้างอาคารปฏิบัติการพร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร ตามมาตรา 3แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้น ภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อ การสนับสนุนการศึกษา ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548
เลขตู้: 70/34782

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020