เมนูปิด

เลขที่หนังสือ:กค 0706/5743
วันที่:11 มิถุนายน 2550
เรื่อง:ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจ่ายเงินค่าจ้างทนายความให้บริษัทในต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย:มาตรา 77/2 และมาตรา 83/6(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:
        ได้ว่าจ้างสำนักงานทนายความ A ประเทศสหรัฐอเมริกาทำการจดสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิง ในประเทศสหรัฐอเมริกาให้แก่บริษัทฯ โดยสำนักงานทนายความ A ไม่มีสถานประกอบการถาวร ในประเทศไทยและทนายความไม่ได้เข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทย บริษัทฯ ขอทราบว่า เมื่อ บริษัทฯ โอนเงินค่าจ้างทนายความไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อการยื่นขอจดสิทธิบัตร บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้พึงประเมินที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 และยื่นชำระภาษีด้วยแบบ ภ.ง.ด. 54 หรือไม่
แนววินิจฉัย:           1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล การจ้างสำนักงานทนายความ A ให้จดทะเบียนสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิงในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นการให้บริการวิชาชีพทางกฎหมายอย่างเป็นปกติ อันจะต้องใช้ความรู้ทางกฎหมายภายในของประเทศสหรัฐอเมริกา เงินค่าจ้างดังกล่าวจึงเข้าลักษณะเป็นกำไรจากธุรกิจ หากสำนักงานทนายความ A ไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย และหรือไม่ได้ประกอบการผ่านสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทย เมื่อบริษัทฯ จ่ายเงินค่าจ้างไปให้สำนักงานทนายความ A บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้พึงประเมินที่จ่าย ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 7 ของอนุสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกาฯ และมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 18) พ.ศ.2505
        2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม การให้บริการที่สำนักงานทนายความ A ได้กระทำให้แก่บริษัทฯ คือ การดำเนินการยื่นคำร้องขอจดทะเบียนสิทธิบัตรต่อหน่วยงานที่มีหน้าที่รับพิจารณาในประเทศสหรัฐอเมริกา ตลอดจนติดตามผลการพิจารณาว่า รับจดทะเบียนสิทธิบัตรให้หรือไม่ ถือเป็นการให้บริการที่ทำนอกประเทศไทย ส่วนการนำความคุ้มครองตามสิทธิบัตรที่จดทะเบียนแล้วมาใช้ในประเทศไทยนั้นเป็นผลตามกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกาที่จะให้ความคุ้มครอง มิใช่การให้บริการของสำนักงานทนายความ A ดังนั้น กรณีการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิงดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการให้บริการในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการในราชอาณาจักร จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด
เลขตู้: 70/35011

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020