เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./5611
วันที่: 6 มิถุนายน 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการขายพืชผลทางการเกษตร
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ:       บริษัทที่ทำงานอยู่ประกอบกิจการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรแช่แข็ง โดยบริษัทจะซื้อผลผลิตทางการเกษตร เช่นถั่วลิสง และแห้ว จากผู้ผลิต คือ เกษตรกรหรือตัวแทนเกษตรกร บริษัทจึงขอทราบว่า การจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรดังต่อไปนี้ จะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
        1. กรณีบริษัทนำถั่วลิสงมาคัดคุณภาพแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดนำไปต้มที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส นาน 30 นาที หลังจากนั้นนำมาผึ่งให้เย็นคัดคุณภาพ มีทั้งใส่เกลือและไม่ใส่เกลือแล้วนำมาบรรจุถุงพลาสติก มีตราเครื่องหมายการค้าของบริษัทหรือเครื่องหมายการค้าของลูกค้าแล้วผนึกปากถุงขนาดบรรจุต่อถุง 500 กรัม 1 กิโลกรัม 5 กิโลกรัม และ 10 กิโลกรัม จากนั้นบรรจุกล่องขนาด 10 - 20 กิโลกรัม บริษัทฯ จะนำสินค้านั้นมาเก็บไว้ในห้องเย็นแช่แข็งที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาสภาพไว้มิให้เสียเพื่อรอการขายปลีกหรือขายส่ง
        2. กรณีบริษัทนำแห้วดิบมาปลอกเปลือกแล้วนำมาแช่ในผงซิตริก(ฟอกขาว) ล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นนำแห้วไปต้มที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ตักแห้วมาผึ่งให้เย็น คัดคุณภาพและบรรจุถุงและกล่องแล้ว บริษัทจะนำสินค้านั้นมาเก็บไว้ในห้องเย็นแช่แข็งที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาสภาพไว้มิให้เสียเพื่อรอการขายปลีกหรือขายส่ง
แนววินิจฉัย:      บริษัทนำถั่วลิสงและแห้วไปเข้ากระบวนการรักษาสภาพไว้มิให้เสียเพื่อรอการขายปลีกหรือขายส่ง เข้าลักษณะเป็นการขายหน่อ ราก เหง้า เมล็ด หรือส่วนอื่นๆ ของพืช ที่ได้แปรรูปหรือแปรสภาพผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารหรือสินค้าอื่นแล้ว จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ว่าจะขายในลักษณะบรรจุกระป๋อง ภาชนะ หรือหีบห่อที่ผนึกในลักษณะมั่นคงหรือไม่ ทั้งนี้ ตามมาตรา 81 (1)(ข) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 70/34986

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020